Tiếp viên hàng không cùng những chuyến bay VIP của Vietnam Airlines

Xem hình
Hàng năm, tuỳ thuộc vào những lời mời từ các nguyên thủ quốc gia hoặc các cuộc họp thượng đỉnh… mà Tổng Công ty Hàng không Việt Nam được vinh dự thực hiện các chuyến bay chuyên cơ (Chuyến bay VIP) nhằm phục vụ các cấp Lãnh đạo đi đến nước bạn.

Lựa chọn Tiếp viên hàng không trên những chuyến bay VIP

Theo “Hệ thống các quy định liên quan đến tiếp viên” về tiêu chuẩn tiếp viên phục vụ chuyên cơ thì ngoài các yếu tố quy định chung của tiếp viên hàng không, người được chọn còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn bổ sung như: có quốc tịch Việt Nam; có đạo đức, tác phong tốt, tinh thần trách nhiệm cao; lý lịch rõ ràng…

Thông thường, công tác phục vụ chuyên cơ được chia thành 2 tiêu chuẩn: chuyên cơ ngắn ngày (có thời gian từ khi khởi hành cho đến khi về Việt nam dưới 4 ngày) và chuyên cơ dài ngày (thời gian đi về trên 4 ngày). Như vậy, người được chọn còn phải đáp ứng thêm một số tiêu chuẩn nữa để phù hợp với tính chất của các chuyến chuyên cơ. Đó là họ phải có khả năng tích luỹ thời gian bay tính đến thời điểm được chọn; khả năng ngoại ngữ tốt; gia đình không có ai định cư ở nước ngoài; thời gian nghỉ ốm, việc riêng… không quá 30 ngày trong 1 năm…

Tuy nhiên, quy trình lựa chọn tiếp viên chuyên cơ không chỉ có vậy. Sau khi trải qua các lựa chọn tiếp viên trong “chuẩn” với nhau, họ còn được chọn lọc, đánh giá một lần nữa từ Ban lãnh đạo, Phòng ban của Đoàn tiếp viên. Sau đó, Ban lãnh đạo cơ sở sẽ chuyển ra Tổng công ty xét duyệt và phê chuẩn lần cuối cùng.

Chuẩn bị cho chuyên cơ cất cánh an toàn

Tuỳ theo chuyến bay chuyên cơ dài ngày hay ngắn ngày, đi bằng loại máy bay gì thì Vietnam Airlines sẽ có quyết định cụ thể về số thành viên trong đoàn công tác. Thông thường, việc này sẽ do Tổng Giám đốc hoặc một trong các Phó tổng Giám đốc làm trưởng đoàn quyết định.

Để chuyến bay chuyên cơ an toàn và không vấp phải bất cứ một sai sót nào về an ninh, công tác chuẩn bị cho chuyến bay thường được báo trước khoảng từ 15 đến 20 ngày tuỳ thuộc vào nhiệm vụ cụ thể của các ban ngành.

Trước ngày khởi hành 24h, tổ tiếp viên phục vụ chuyên cơ sẽ họp với Lãnh đạo, các Phòng ban của Đoàn tiếp viên để nắm được thông tin về chuyến bay. Cụ thể là họ sẽ phục vụ đoàn nào, công việc phân công ra sao… trong suốt hành trình bay.

Thường thì các chuyến bay chuyên cơ đều xuất phát từ Hà Nội vào lúc sáng sớm, tổ tiếp viên sẽ phải có mặt trước giờ cất cánh 3 giờ để nhận cung ứng suất ăn, vật dụng… phục vụ cho chuyến đi. So với các chuyến bay bình thường, tổ tiếp viên chỉ cần có mặt trước 1 giờ và việc kiểm soát cung ứng dịch vụ đều do ban An toàn an ninh quản lý, riêng đối với chuyến bay chuyên cơ, do tầm quan trọng của nó nên công việc này đòi hỏi họ phải đến sớm hơn. Ngoài ea, họ còn phải có sự cộng tác nhịp nhàng, chính xác và đảm bảo an ninh thắt chặt giữa đại diện các Ban ngành như: Trung tâm kiểm soát điều hành bay, Cung ứng, An ninh Hãng, Cục, Tiếp viên phục vụ chuyên cơ… Tất cả sẽ cùng nhau kiểm tra, niêm phong mọi thứ cần thiết trước khi chuyển lên máy bay nhằm loại bỏ hoàn toàn khả năng uy hiếp an toàn an ninh trên chuyến bay.

Phục vụ suất ăn trên các chuyên cơ

Do là chuyến bay chuyên cơ nên tiêu chuẩn thành phần bữa ăn trên chuyến bay được cung ứng cao hơn suất ăn của chuyến bay bình thường. Ngoài thành phần bữa ăn chính được chọn lựa, trong suốt thời gian bay, các Nguyên thủ quốc gia cùng những vị khách quý còn được phục vụ các loại thức uống, đồ ăn đặc biệt khác như: bánh đa cua, phở bò, miến cua… Các món ăn tưởng chừng rất đời thường này lại là những món “khoái khẩu” của các vị Lãnh đạo và các vị khách quý trong những ngày họ rời xa Tổ quốc.

Vì vậy, đối với một tiếp viên hàng không, nếu may mắn được là một thành viên phi hành đoàn trên những chuyến bay đặc biệt thì đó là một niềm vinh dự và tự hào lớn của tiếp viên hàng không chúng tôi nói riêng và của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam nói chung.

Chúng tôi càng thấy yêu quý và tự hào hơn với công việc thầm lặng của mình khi luôn nhận được những lời động viên, thăm hỏi của Lãnh đạo Tổng Công ty.

Chúng tôi không thể nào quên những lời động viên của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi toàn thể phi hành đoàn trên chuyến công du New Zealand và họp Hội nghị APEC 15 tại Úc năm 2007: “Hoan nghinh các cháu đã phục vụ một chuyến công tác ở Úc và New Zealand thật tuyệt vời. Hẹn gặp lại ở những chuyến đi sau”.

Và chúng tôi cũng rất cảm động khi nghe những lời biểu dương của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng gửi toàn thể phi hành đoàn trên chuyến bay chuyên cơ thăm Úc tháng 10-2008: “Tôi biểu dương tổ tiếp viên chuyến bay chuyên cơ thăm chính thức nước Úc của Thủ tướng Chính phủ đã hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc góp phần vào thành công của chuyến thăm.”

Chính những lời chia sẻ, thăm hỏi chân tình, những cử chỉ thân thiện, ấm áp của các vị Lãnh đạo Tổng Công ty, Lãnh đạo cấp cao nhà nước đã là nguồn động viên rất lớn để chúng tôi – những tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines thấy mình cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa.

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s