Bật mí về công việc của TVHK Vietnam Airline

Xem hình
Tiếp viên hàng không là một trong những thành viên của phi hành đoàn. Khi chuyến bay sắp khởi hành, họ cũng là một trong những người đứng sau hậu trường sắp xếp mọi thứ cho chuyến bay của các “thượng đế” diễn ra suôn sẻ.

Hành khách thường được các hãng hàng không khuyến cáo là phải có mặt tại sân bay khoảng 1h30 hay 2h trước giờ khởi hành của chuyến bay (tuỳ thuộc vào chuyến bay nội địa hay quốc tế). Bởi nếu hành khách đến sớm, họ sẽ có thời gian làm thủ tục nhiều hơn và tránh được tình trạng nhỡ chuyến hay xảy ra. Tuy nhiên, đối với hành khách là thế, riêng bộ phận tiếp viên hàng không – những người phục vụ chuyến bay sẽ như thế nào?

Tiếp viên hàng không của Vietnam Airline trước giờ bay

Cũng như hành khách, tiếp viên hàng không phải có mặt tại sân bay trước khi chuyến bay khởi hành khoảng 1h30-2h30 phút. Trong quãng thời gian này, tiếp viên hàng không sẽ chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo cho hành trình đi của mình.

Theo quy định, các tiếp viên hàng không phải có mặt tại phòng Briefing (phòng họp trước chuyến bay) để nhận nhiệm vụ chuyến bay. Tại đây, nhân viên phòng Briefing sẽ kiểm tra tác phong, trang phục, giấy tờ mang theo… của họ và tất cả những điều khoản khác đúng theo tiêu chuẩn quy định.

Sau khi ký tên đầy đủ vào phiếu thông tin bay (Flight Information), tiếp viên trưởng (Là người chịu trách nhiệm chính về an toàn, an ninh và phục vụ trong khoang hành khách) sẽ tập hợp tổ tiếp viên lại để họp chỉ đạo.

Với thời gian khoảng 20-30 phút, tiếp viên trong tổ sẽ được phân công nhiệm vụ và cùng nhau ôn luyện lại các bài thực hành về tình huống khẩn nguy, những cách sơ cứu hành khách khi có sự cố…và rất nhiều tình huống giả định khác được đề cập đến…

Sau buổi họp nói trên, tổ tiếp viên phải có mặt tại tàu bay trễ nhất là 50 phút trước giờ dự định cất cánh để cùng tổ lái kiểm tra các trang thiết bị an toàn (nhằm loại trừ khả năng thiết bị đó bị trục trặc khi máy bay vận hành), kiểm tra số lượng, niêm phong những thứ cần thiết… Thêm nữa, trước giờ cho hành khách lên tàu bay, tổ lái và tổ tiếp viên sẽ lại cùng nhau họp một lần nữa để nhắc lại những yêu cầu, tình huống cần xử lý, quy ước mật mã khi có sự cố. Có thể nói, đây là điểm khác biệt của phi hành đoàn hãng hàng không Việt Nam. Bởi vì đối với các hãng Hàng không khác trên thế giới, tổ lái và tổ tiếp viên không họp riêng trước khi họ có cuộc họp chung. Tất cả việc làm cẩn thận này cũng là nhằm mang đến cho hành khách một chuyến bay thật an toàn và hiệu quả.

Sau khi phi hành đoàn đã họp xong, tiếp đến là công việc phối hợp giữa phi hành đoàn và tổ an ninh. Biện pháp kiểm tra an ninh trước chuyến bay sẽ được tiến hành khẩn trương và nghiêm túc ngay sau cuộc họp chung. Tất cả các ngăn, kệ, ngóc ngách… trên máy bay đều được để mắt tới. Và kể từ thời điểm này, nếu không có sự đồng ý và giám sát của tiếp viên chịu trách nhiệm trong khoang khách thì bất kỳ một sự xâm nhập nào của các cá nhân ngoài phi hành đoàn đều bị xem là bất hợp pháp.

Tiếp viên hàng không trên các chuyến bay

Trong suốt chuyến bay, ngoài công việc phục vụ hành khách về suất ăn, thức uống… Tổ tiếp viên sẽ thường xuyên cùng nhau kiểm soát các tình hình trong khoang hành khách, theo dõi và xử lý các trường hợp vô tình vi phạm quy định của hành khách, sẵn sàng đối phó với các tình huông bất thường có thể xẩy ra đe doạ đến sự an toàn, an ninh của hành khách, của phi hành đoàn…

Máy bay hạ cánh an toàn, tiếp viên hàng không có hết trách nhiệm?

Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay đến một cách an toàn, các tiếp viên hàng không vẫn phải còn tiếp tục công việc của mình. Họ lại một lần nữa cùng tổ lái và nhân viên an ninh thực hiện các quy trình về an ninh, an toàn và bàn giao lại tất cả cho thợ kỹ thuật hoặc tổ bay khác.

Người ngoài cuộc nhìn nhận công việc của tiếp viên nặng về tính khuôn sáo, lặp đi lặp lại và có vẻ buồn tẻ. Tuy nhiên, đối với tiếp viên, chính những công việc “khô khốc” “chán ngắt” đó đã xây dựng được 1 đội ngũ phi hành đoàn chuyên nghiệp, kịp thời ứng phó với các tình huống khẩn nguy trong những năm qua. Điển hình có thể kể đến trường hợp thoát hiểm của hành khách khi động cơ bị cháy trên chuyến bay Hà Nội – Điện Biên năm 2007; máy bay mất áp suất trên chuyến bay Sài Gòn – Vinh cuối năm 2008; cháy động cơ Boeing 777 trên chuyến bay Hà Nội và xử lý kịp thời tình huống không hạ được càng (landing gear) trên chuyến bay Siemriep 2009…. Tất cả những điều trên đã thật sự mang lại niềm tin tưởng và sự tín nhiệm của hành khách trong và ngoài nước đối với Tổng công ty Hàng không Vietnam Airlines.

Chúng tôi – những người tiếp viên hàng không vẫn luôn tự hào vì được phục vụ trên các chuyến bay của Vietnam Airlines.

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s