Chất lượng phi công – những bất cập cần tháo gỡ (Bài 1) Huyết áp cao vẫn lái máy bay bình thường?

Phi công là một nghề đặc biệt. Trong những thời điểm quan trọng, quyết định và cách xử lý tình huống của người lái có thể cứu sống hàng trăm hành khách và ngược lại – cũng có thể gây ra những thảm họa…

Thế nhưng, cho tới thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa có một bộ tiêu chuẩn sức khỏe phi công chuẩn được xây dựng dựa trên những nghiên cứu khoa học nghiêm túc.

Tiêu chuẩn cũ: Quá nặng và không phù hợp

Hàng không dân dụng Việt Nam được hình thành từ một bộ phận của Bộ Quốc phòng, do đó, nhiều mô hình quản lý, tổ chức, quy định cho đến nay vẫn mang nhiều dấu ấn của quân đội. Một ví dụ điển hình là tiêu chuẩn sức khỏe người lái.

Ông Nguyễn Thành Trung – cựu phi công quân sự, nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, lâu nay, tiêu chuẩn sức khỏe phi công được áp dụng dựa trên tiêu chuẩn của Liên Xô cũ và một số nội dung giống tiêu chuẩn phi công quân đội.

Hàng chục năm qua, phi công dân sự vẫn phải thi tuyển sức khỏe đầu vào với những bài thử rất nặng. Đầu năm 1990, đã có một vài đề tài khoa học được thực hiện nhằm xây dựng nên một bộ tiêu chuẩn sức khỏe mới, áp dụng cho hàng không dân dụng.

Nhưng phải chờ đến năm 2006, bộ tiêu chuẩn này mới được hoàn thành và được Cục Hàng không VN quyết định đưa vào khám tuyển và giám định sức khoẻ người lái.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, bộ tiêu chuẩn này không có gì mới, chủ yếu chỉ hệ thống và chắt lọc lại các tiêu chuẩn đã được áp dụng hàng chục năm nay.

Năm 2000, trước những yêu cầu thực tiễn, đặc biệt là phải áp dụng theo chuẩn chung quốc tế, Cục Hàng không VN đã có Văn bản số 1906/QĐ-CHK thừa nhận và áp dụng tạm thời tiêu chuẩn sức khỏe của hàng không dân dụng châu Âu (JAR FCL3).

Mặc dù, văn bản này được ban hành năm 2000, nhưng phải mất gần 10 năm mới được áp dụng vào thực tế với vô số bất cập.

Tiêu chuẩn mới lại quá thấp?

Từ đầu năm nay, bộ tiêu chuẩn JAR FCL3 chính thức được áp dụng trong việc khám định kỳ sức khỏe cho phi công của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.

Đây là một bộ tiêu chuẩn được cộng đồng hàng không châu Âu thừa nhận và được đánh giá là chi tiết, dễ áp dụng hơn bộ tiêu chuẩn Việt Nam đang áp dụng rất nhiều.

Ông Phan Xuân Đức, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA) khẳng định, phi công thương mại ngày nay không quá thiên về sức khỏe như phi công quân đội, họ được các thiết bị hỗ trợ rất nhiều, không phải lái chỉ dựa vào mắt như ngày trước. Do vậy, việc thay đổi tiêu chuẩn cũ, áp dụng JAR FCL 3 là phù hợp với xu thế hiện đại.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn châu Âu này lại bao gồm một số tiêu chuẩn (huyết áp, mạch…) được xem là quá thấp đối với thể trạng người Việt Nam và thấp hơn tiêu chuẩn của bất kỳ người điều khiển phương tiện giao thông đặc thù nào khác.

Theo một bác sỹ yêu cầu không nêu tên, chỉ số huyết áp được JAR công nhận cao quá mức bình thường. Theo JAR, huyết áp đến 160 vẫn có thể lái máy bay trong khi người có huyết áp tâm thu 160 mmHg hoàn toàn có thể được bác sỹ tại Việt Nam cho phép nghỉ làm việc.

Ngoài ra, việc áp dụng JAR FCL 3 được Cục Hàng không yêu cầu xem xét đặc thù của Việt Nam nhưng trên thực tế chỉ được dịch y nguyên từ bản tiếng nước ngoài sang tiếng Việt mà không có sự điều chỉnh. Thậm chí chất lượng dịch thuật chưa được người có chuyên môn và trách nhiệm thẩm định.

Được biết, chỉ vừa mới đây, góp ý về chỉ số huyết áp này của Cục Y tế GTVT mới được Cục Hàng không thống nhất sửa đổi vào nội dung dự thảo Thông tư Tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên hàng không và cơ sở giám định sức khỏe. Chỉ số này cũng vừa được cơ sở giám định sức khỏe cho Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines điều chỉnh xuống còn 140/90 mmHg.

Từ ví dụ về chỉ số huyết áp, có thể thấy tiêu chuẩn JAR FCL 3 có thể có nhiều điểm chưa hợp lý so với thể trạng và điều kiện Việt Nam. Rất cần các cơ quan chức năng nghiên cứu điều chỉnh kịp thời, bởi sức khỏe người lái liên quan trực tiếp đến an toàn của chuyến bay và tính mạng của hàng trăm hành khách.

Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng, Tiêu chuẩn sức khỏe người lái phải được Bộ Y tế ban hành. Hiện nay, Cục Hàng không, Cục Y tế GTVT đang tiến hành xây dựng dự thảo Thông tư Tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên hàng không và cơ sở giám định sức khỏe để trình cấp có thẩm quyền thẩm định và ban hành.

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s