Những công việc '‘thầm lặng’’ trong ngành hàng không

Họ không được trực tiếp làm việc trên máy bay như tiếp viên hàng không hay phi công. Họ cũng không được tiếp xúc nhiều với hành khách như nhân viên ở quầy check – in. Nhưng chính họ là những người góp phần làm cho các chuyến bay được tiến hành một cách suôn sẻ.

Thật vậy, trong ngành hàng không, có rất nhiều ngành nghề yêu cầu các nhân viên phải làm việc cần mẫn. Họ là những người đứng sau hậu trường và “thầm lặng” góp sức mình cho những chuyến bay được tiến hành theo đúng lịch trình đã định.

Lái và vận hành xe nâng hàng

Chúng ta thường thắc mắc, sau khi ký gửi hành lý ở quầy check – in thì chúng sẽ đi đâu. Chính những nhân viên lái và vận hành xe nâng hàng sẽ tiếp nhận số hành lý này. Họ sẽ phân loại hành lý rồi vận chuyển số hành lý này ra máy bay. Sau đó, theo mệnh lệnh của nhân viên hướng dẫn chất xếp, họ sẽ lần lượt dùng các xe nâng chuyên dụng để đưa từng kiện hàng vào khoang máy bay một cách chính xác nhất.

Cũng tương tự với chuyến bay đi, khi chuyến bay đến, các nhân viên này cũng sẽ phải điều khiển các xe chuyên dụng tiếp cận máy bay và vận chuyển hàng hóa xuống, đưa ra băng chuyền để hoàn trả cho khách. Ngoài ra, khi có trường hợp hành lý thất lạc, chính họ cũng sẽ là người đi tìm chúng trong khoang hành lý.

Mới nghe qua, ta sẽ nghĩ rằng công việc này khá đơn giản nhưng thực tế hoàn toàn không phải như thế. Một nhân viên lái và vận hành xe nâng hàng ngoài khả năng lái các loại xe chuyên dụng, họ cần phải có những kỹ năng về phân loại hàng hóa. Có nghĩa là, các nhân viên này phải biết phân biệt hàng hóa nào nguy hiểm và loại hàng hóa nào không nguy hiểm. Bên cạnh đó, để đảm bảo việc chuyên chở hàng hóa an toàn không bị rách vỡ, họ cũng cần có kỹ thuật nâng chất cho từng loại hàng hóa riêng biệt.

Nhìn chung, ngoài những kỹ năng nói trên, nhân viên lái và vận hành xe nâng hàng còn phải biết những quy định cơ bản về Luật hàng không cũng như các quy định về an toàn bay. Điều đó sẽ rất có ích cho họ trong trường hợp tìm phương hướng giải quyết khi có sự việc khẩn cấp xảy ra.

Nhân viên vận chuyển hành lý

Để hàng hóa không bị hủy hoại trong quá trình vận chuyển từ nhà ga ra máy bay hay trong suốt quá trình bay cũng như là để hàng hóa có thể dễ dàng được trả cho hành khách tại ga đến, chúng phải được đặt vào các container nhỏ rồi chuyển cho nhân viên lái xe nâng hàng. Đấy chính là công việc mà các nhân viên vận chuyển hành lý phải làm.

Cũng như các công việc khác tại cảng hàng không, công việc của nhân viên vận chuyển hành lý cũng không hề đơn giản. Ngoài điều kiện về một sức khỏe tốt, có thể mang vác nhiều và làm việc trong một môi trường ngột ngạt và căng thẳng, họ cần phải có những kỹ năng như: nắm rõ số hiệu của từng sân bay cũng như là từng chuyến bay; quy trình phân loại hành lý để trường hợp thất lạc hành lý không bị xảy ra.

Nhân viên bảo vệ cảng hàng không

Công việc chính của nhân viên bảo vệ là bảo đảm cho cơ sở vật chất của cảng hàng không được an toàn. Đồng thời, họ cũng bảo vệ các lối ra vào cảng hàng không, ngăn ngừa các vụ khủng bố hoặc cháy nổ.

Có thể nói, kể từ khi việc phòng chống khủng bố trong ngành hàng không được chú trọng, trách nhiệm của các nhân viên bảo vệ cảng hàng không càng cao hơn. Họ là đội tiên phong trong việc đề phòng, chống những kẻ gian, kẻ phá hoại có thể ảnh hưởng đến các chuyến bay.

Chính vì những trách nhiệm trên nên yêu cầu của nghề này cũng không hề đơn giản. Ngoài các nghiệp vụ bảo vệ, họ còn phải có một số kỹ năng chuyên ngành như: kỹ năng giao tiếp, kiến thức cơ bản của phương thức hoạt động các bộ phận trong cảng hàng không, kiến thức về luật dân sự, hình sự, luật hàng không…. Sở dĩ, nhân viên bảo vệ cảng hàng không phải có những yêu cầu như vậy là vì hàng không là một ngành đòi hỏi mức độ an toàn cao nhất. Mặt khác, khi du khách quốc tế đến Việt Nam, người đầu tiên mà họ nhận biết và tiếp xúc chính là các nhân viên ở cảng hàng không. Do đó, người ta có thể ví những nhân viên này như là một phần bộ mặt của quốc gia.

Công nhân bảo dưỡng cảng hàng không

Công tác bảo dưỡng trong ngành hàng không thường được người ta nhắc đến với việc bảo dưỡng máy bay. Vì vậy mà ít ai biết rằng ở các cảng hàng không, công tác bảo dưỡng còn bao gồm cả việc đảm bảo chất lượng và an toàn của các cơ sở vật chất như: đường băng cất và hạ cánh, ống lồng, sân đỗ… Để làm công việc này, mỗi cảng hàng không cần phải có một đội ngũ chuyên viên phụ trách.

Cụ thể là khi đường băng hạ và cất cánh có trục trặc kỹ thuật gì thì họ phải có mặt kịp thời để các chuyến bay không bị trì hoãn. Đồng thời, theo định kỳ, họ cũng phải thực hiện các công việc làm vệ sinh sân bãi, cắt cỏ dại… Ngoài ra, họ cũng phải kiêm luôn cả công việc đuổi chim chóc, một trong những nguyên nhân gây ra các tai nạn máy bay.

Tiêu chuẩn cho một nhân viên bảo dưỡng cảng hàng không là khả năng làm việc theo nhóm cũng như khả năng nắm rõ các quy định về an toàn, an ninh hàng không. Và dĩ nhiên, họ là những người nắm được nguyên lý hoạt động cơ bản của các cơ sở vật chất tại cảng hàng không cùng với một sức khỏe thật dẻo dai.

Nhân viên cứu hộ cảng hàng không

Nhiệm vụ của các nhân viên này là ngăn ngừa và hành động thật nhanh khi có sự cố cháy nổ xảy ra tại cảng hàng không. Khi cảng hàng không có sự cố cháy nổ như: cháy cảng hàng không hay máy bay phát nổ khi hạ cánh, họ phải có mặt ngay lập tức để dập tắt đám cháy. Đồng thời, họ còn phải thực hiện các công tác sơ cấp cứu, liên hệ với các cơ sở y tế khẩn cấp để bảo toàn tính mạng cho các nạn nhân.

Những nhân viên này vì thế phải trải qua các khóa huấn luyện chuyên nghiệp, bắt buộc về cứu hộ và sơ cấp cứu. Bên cạnh đó, để làm tốt công việc, họ cần nắm rõ sơ đồ kết cấu của cảng hàng không, những quy định về an toàn bay để phối hợp ăn ý với các nhân viên khác trong cảng hàng không.

Tuy nhiên, điểm đáng quý cần được nhắc đến của nhân viên cứu hộ không phải những công việc trên mà đó chính là tinh thần dũng cảm, sẵn sàng đối đầu với nguy hiểm để cứu người của họ. Bên cạnh đó, sự bình tĩnh, tỉ mỉ trong từng nhiệm vụ, không bỏ sót một dấu hiệu nguy hiểm nào có thể xảy ra cũng chính là những yếu tố cần được đề cao.

Nhân viên tìm kiếm hành lý thất lạc

Ở các hãng hàng không, việc vận chuyển hành lý của khách hàng đôi khi cũng gặp phải các sự cố như mất mát và thất lạc hành lý…. Để đảm bảo sự vận chuyển an toàn, khi gặp phải sự cố này, các hãng hàng không đều có một bộ phận chuyên trách để làm công việc này. Đó là bộ phận nhân viên tìm kiếm hành lý thất lạc.

Có thể nói, đây là công việc đòi hỏi phải làm hài lòng các “thượng đế” và tiết kiệm chi phí bồi thường cho nhà vận chuyển, vì vậy, ở cảng hàng không, bộ phận nhân viên tìm kiếm hành lý thất lạc luôn phải có mặt 24/24h. Khi có sự cố thất lạc hành lý xảy ra, họ sẽ nhanh chóng lấy thông tin của khách hàng và lập biên bản. Sau đó, bằng một số công cụ tìm kiếm chuyên dụng, họ sẽ tìm thấy hành lý và giao trả cho khách hàng.

Để công tác tốt ở vị trí này, nhân viên cần có khả năng sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, các công cụ tìm kiếm chuyên dụng tại cảng hàng không. Họ phải nắm được lịch các chuyến bay của hãng hàng không và hệ thống vận chuyển hành lý trong chuyến bay đó. Ngoài ra, khi bị thất lạc hành lý, hành khách chắc chắn sẽ có những thái độ quá khích, lúc này người nhân viên tìm kiếm hành lý cần phải biết cảm thông với khách hàng. Đồng thời, họ phải sử dụng tốt kỹ năng đàm phán xoa dịu khách hàng nhằm tránh chuyện không hay xảy ra giữa các “thượng đế” và nhà vận chuyển.

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s