Tiêu chuẩn “vàng” trong giao tiếp của nhân viên hàng không, P.2

Để trở thành một nhân viên hàng không chuyên nghiệp, ngoài những quy tắc “vàng” trong giao tiếp đối với khách hàng, nhân viên còn phải có sự kết hợp nhịp nhàng giữa các thành viên với nhau. Tất cả là nhằm tạo nên một chuyến bay thật hoàn hảo.

Để tạo được sự tín nhiệm của khách hàng trong mỗi chuyến bay, nhân viên cần có sự kết hợp khéo léo giữa các bộ phận với nhau. Do hàng không là lĩnh vực phục vụ theo quy trình khép kín nên ở các hãng hàng không, mỗi một bộ phận đều có vai trò quan trọng như nhau.

Vòng tròn của quy trình phục vụ hành khách

Việc tiếp xúc với khách hàng đòi hỏi nhân viên phải có những kỹ năng giao tiếp nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu của người sử dụng dịch vụ. Tất cả những kỹ năng đó đều hướng đến sự phục vụ vượt trội cho hành khách.

Việc cung cấp một sự phục vụ vượt trội cho hành khách được hiểu là phục vụ nhiều hơn những gì mà khách hàng mong đợi. Nhân viên có nhiệm vụ tìm hiểu và xem xét những vấn đề tiềm ẩn của hành khách bên cạnh việc giải quyết các vấn đề trước mắt. Họ sẽ nhận ra và ghi nhớ hành khách với các yêu cầu đặc biệt của họ. Trong trường hợp cần giải quyết những vấn đề tồn đọng mà chưa thể giải đáp những thắc mắc của khách thì nhân viên sẽ ghi nhận lại những thắc mắc đó. Ngoài ra, họ cũng lưu giữ một số thông tin chi tiết như: tên, địa chỉ, số điện thoại để liên lạc với khách. Sau đó, họ sẽ luôn đưa ra nhiều hướng giải quyết để khách hàng có thể tự chọn cho mình một hướng giải quyết thích hợp.

Như vậy, để thực hiện được sự phục vụ khách hàng hoàn hảo như đã nêu trên, cá nhân một nhân viên không thể đảm nhận được mà họ cần có sự kết hợp ăn ý giữa các bộ phận với nhau. Vì vậy, tinh thần tập thể có vai trò cốt lõi trong công việc của nhân viên hàng không. Nó quyết định sự thành bại của một hãng hàng không.

Làm việc tập thể trong ngành hàng không

Ngành hàng không luôn cần sự kết hợp hài hòa giữa các phòng ban cũng như các bộ phận nhằm mang đến cho khách một quy trình phục vụ thật sự hoàn hảo. Tính tập thể trong ngành hàng không được hiểu như là một nhóm người luôn hỗ trợ nhau trong công việc. Họ cùng chia sẻ những kỹ năng về nghề nghiệp cũng như những kinh nghiệm quý báu trong lúc làm việc. Tất cả cùng góp sức để đạt được một mục đích chung và cùng chịu trách nhiệm ngang nhau trong công việc.

Tinh thần làm việc đồng đội

Trước nhất, để có được kết hợp tốt, các nhân viên phải có lòng tin lẫn nhau. Việc đố kỵ sẽ dễ dẫn đến thất bại trong công việc.

Vì vậy, nhân viên ngành hàng không luôn được tạo dựng tinh thần này. Trong quá trình làm việc tập thể, họ có thể được tự do diễn đạt ý kiến và thảo luận vấn đề. Cuối cùng, các thành viên có thể chọn ra những nhân viên ưu tú cũng như các ý kiến xuất sắc để thực hiện công việc tốt hơn.

Sự ủng hộ lẫn nhau

Để có tinh thần làm việc đồng đội như đã nói trên, nhân viên trong ngành hàng không cần phải hòa đồng và năng động trong mối giao tiếp với tập thể. Thông thường, các thành viên trong đại gia đình hàng không biểu lộ sự quan tâm lẫn nhau từ công việc, phúc lợi, hỗ trợ nhau đễ mỗi cá nhân và tập thể đều có thành tích tốt nhất…

Như vậy, sự độc tôn vị trí trong công việc của nhân viên sẽ bị thủ tiêu trong một môi trường mà ở đó, sự ủng hộ quan tâm lẫn nhau đã được hình thành. Nhận xét về điều này, tất cả các nhân viên hàng không kiểu mẫu đều cho rằng: “Đó là sự cho và nhận, sự giúp đỡ của mỗi thành viên để tất cả cùng tiến bộ. Hơn nữa, thành viên sẽ hoàn thành tốt công việc mà tập thể đó đang thực hiện”.

Ngoài ra, nhân viên hàng không chuyên nghiệp cần phải ghi nhớ rằng việc hòa mình với tập thể cần dựa trên nguyên tắc “hòa nhập chứ không hòa tan”. Vì thế khi vấp phải những vấn đề gút mắc, nhân viên nên có những cuộc nói chuyện cởi mở, chân thành và thẳng thắn. Điều này cũng là những biểu hiện của sự tin tưởng và ủng hộ lẫn nhau. Nó càng làm tăng thêm sự gắn kết chắc chắn giữa các nhân viên. Đó cũng chính là thái độ chấp nhận giải quyết những mâu thuẫn với nhau.

Sự chấp nhận giải quyết mâu thuẫn nội bộ

Như các bạn đã biết, trong tập thể, các cá nhân cơ bản đã có sự khác biệt, vì vậy, họ không thể đồng quan điểm với nhau về mọi mặt. Việc đấu tranh để tìm ra điểm tương đồng và tìm kiếm những ý kiến tối ưu sẽ là đặc điểm giúp cho nhân viên tiếp xúc với khách hàng thành công hơn.

Sự tôn trọng lẫn nhau

Tuy nhiên, cũng cần nói thêm rằng, giải quyết những mâu thuẫn phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Mỗi thành viên phải tôn trọng ý kiến của các thành viên khác.

Bởi, trong cách làm việc đồng đội, các nhân viên hàng không luôn hướng đến những mục đích chung, do vậy, họ cần đến sự quy định của một tập thể. Những quy định đó đòi hỏi sự chung sức của mỗi thành viên.

Như vậy, cùng với những kỹ năng cơ bản trong giao tiếp với khách hàng, nhân viên còn phải có sự kết hợp hài hòa giữa các thành viên với nhau. Tất cả những điều đó sẽ giúp nhân viên trở thành nhân viên hàng không chuyên nghiệp.

Bạn cần nhớ rằng: “Những hạt giống được ươm mầm tốt sẽ trở thành những cây cổ thụ xanh tươi”. Trong ngành hàng không cũng thế, việc trang bị tốt “những nguyên tắc “vàng” sẽ giúp nhân viên thành công trong nghề nghiệp của mình hơn cả sự mong đợi của mình.

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s