Tiếp viên hàng không có dễ bị “stress”?

Theo các nhà nghiên cứu gần đây, những người cảm thấy áp lực trong nghề nghiệp của mình thường bị mắc các chứng bệnh về stress. Nếu chỉ nhìn vẻ bên ngoài của tiếp viên hàng không, chắc hẳn các bạn sẽ cảm nhận được sự tươi tắn của họ, nhưng ít ai nghĩ rằng, đằng sau vẻ tươi tắn ấy là cả một sự nỗ lực của bản thân…

Ngày nay, các ngành nghề mang tính giao tiếp trong xã hội như nhân viên bán hàng, nhân viên giao dịch, ngoại giao… cùng với nghề tiếp viên hàng không được xem là những ngành “làm dâu trăm họ”. Để làm tốt công việc của mình, các nhân viên phải có những kỹ năng giao tiếp nhằm giữ mối quan hệ với khách hàng được êm đẹp.

Chính vì vậy, tiếp viên hàng không trên các chuyến bay thường phải tỏ ra lịch sự, nhã nhặn và xinh đẹp. Họ luôn mỉm cười trong mọi tình huống. Thậm chí, ngay cả những trường hợp “không thể cười được”, họ vẫn cố gắng nở nụ cười một cách thân thiện với hành khách của mình.

“Thượng đế” đến từ khắp mọi nơi…

Như chúng ta đã biết, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, máy bay đã trở thành phương tiện vận chuyển tương đối phổ biến. Vì vậy, các hãng hàng không ngày nay thường có nhiều chiến lược cạnh tranh nhằm thu hút khách hàng. Một trong những chiến lược đó là họ áp dụng các hình thức giảm giá vé vận chuyển. Do đó, đối tượng hành khách đi máy bay được mở rộng hơn, họ có thể là những “thượng đế” đến từ khắp nơi trên thế giới.

Thật vậy, nghề “làm dâu trăm họ” không dễ một chút nào, bởi vì “chín người thì mười ý”. Đa phần trên các chuyến bay, tiếp viên hàng không luôn gặp đủ mọi khách hàng nhưng thái độ phục vụ của họ đối với mọi người là như nhau. Thông thường, đa số các hành khách lịch sự và dễ chịu, được phục vụ cho họ, đó là niềm vui của tiếp viên hàng không. Nhưng có một số khách hàng lại “hơi khó chiều”, thậm chí là cá tính của họ “không giống ai”, các cô gái bay trên bầu trời này cảm thấy đó là một nỗi ám ảnh.

Tuy nhiên, điều này chỉ là những suy nghĩ được giấu kín trong lòng của tiếp viên hàng không. Là những nhân viên chuyên nghiệp, phục vụ trong ngành vận tải cao cấp này, họ không thể có những biểu hiện khiếm nhã để trút cơn bực tức của mình vào những khách hàng trên. Mà trái lại, tiếp viên hàng không luôn giao tiếp một cách bình tĩnh, lịch sự ngay trong cả tình huống bất khả kháng. Điều này, góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp của họ và đảm bảo uy tín của các hãng hàng không.

Bên cạnh đó, tiếp viên hàng không cũng phải luôn tươi cười với hành khách của mình mặc dù trong lòng họ đang thật sự có một “cơn giông bão”…

Như vậy, dù trong hoàn cảnh nào đi chăng nữa, nghề tiếp viên hàng không luôn đòi hỏi nhân viên phải vui vẻ đúng mực và lịch sự trong giao tiếp.

“Tươi cười và thân thiện” – tiếp viên hàng không có dễ bị “stress”?

Có thể nói, “stress” ngày nay là một trong những chứng bệnh khá phổ biến về tâm thần mà chúng ta mắc phải. Theo các nhà khoa học, “Stress” bao gồm hai loại: stress tích cực và stress tiêu cực. Một tin vui, một cảm giác hạnh phúc…sẽ là stress tích cực, giúp cho bạn có cảm giác hưng phấn trong công việc. Ngược lại, stress tiêu cực sẽ “giết chết” con người bằng sự căng thẳng và trầm cảm.

Đối với tiếp viên hàng không, khi nở những nụ cười thật sự thoải mái và sảng khoái, họ cũng nhận được những niềm vui đáng khích lệ, góp phần làm tan sự mệt mỏi, lo âu trên các chuyến bay. Mặc dù “nụ cười là mười thang thuốc bổ” nhưng không phải lúc nào cười cũng là điều có lợi cho sức khoẻ con người. Các nhà tâm lý Đức khẳng định, nếu cứ phải thường xuyên cười vì tính chất công việc chứ không phải theo ý muốn, bạn có thể bị “stress” nặng, thậm chí là trầm uất.

Một nghiên cứu thú vị mới đây của tạp chí Sức khỏe (Health) vừa tiết lộ thông tin về những nghề dễ gây trầm cảm nhất ở người lao động trong xã hội Mỹ hiện nay. Kết quả cho thấy, xếp vị trí thứ hai trong bảng khảo sát này là các nhân viên phục vụ tại nhà hàng, quầy bar; nhân viên lễ tân, trực điện thoại và tiếp viên hàng không. Số người làm việc trong những ngành này thừa nhận việc luôn phải mỉm cười nhã nhặn với khách hàng trong mọi tình huống làm cho họ bị trầm cảm. Tại Hà Lan, một cuộc nghiên cứu về vấn đề trên cũng được tiến hành ở các tiếp viên hàng không. Kết quả cho thấy, việc phải thường xuyên nở nụ cười là yêu cầu nặng nề nhất trong nghề nghiệp của họ, thậm chí hơn cả những việc mệt nhọc khác.

Thật vậy, trong những trường hợp “gượng cười”, họ phải vượt qua rất nhiều sự “ấm ức”, “không hài lòng”. Nhưng vì tính chất của công việc, tiếp viên hàng không vẫn cứ tươi cười. Lâu dần, điều đó trở thành sự chịu đựng. Họ trở nên căng thẳng khi tâm lý đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần. Vì vậy, “stress” đã trở thành một “bệnh nghề nghiệp” khá phổ biến đối với tiếp viên hàng không.

“Stress” và những tác hại đáng tiếc đồi với nghề tiếp viên hàng không

Theo thống kê, “stress” có nhiều tác hại đến con người. Ở giai đoạn đầu, căn bệnh “stress” chưa có dấu hiệu cụ thể, nhưng theo thời gian, nó có những tác hại rất lớn lên sức khoẻ và tinh thần của chúng ta.

Nếu rơi vào tình trạng trên, các tiếp viên hàng không sẽ bị tác hại đến cơ thể của mình, đặc biệt là não bộ. Stress sẽ làm họ mất ngủ và gây nên sự mệt mỏi, ủ rũ, ảnh hưởng đến thái độ phục vụ trong các chuyến bay. Ngoài ra, họ còn mắc phải một số suy giảm về thể sắc của mình. Stress sẽ góp phần làm nhanh chóng quá trình lão hoá và một số tác dụng xấu khác lên da, điều này có ảnh hưởng rất lớn đối với các nhân viên phục vụ cao cấp này.

Ngoài ra, theo một số thông tin không chính thức, các nhà khoa học cho rằng có thể xếp stress là một trong những nguyên nhân gây ung thư vú ở tiếp viên hàng không.

Bên cạnh đó, “stress” sẽ làm chất lượng sống của họ giảm sút về mặt tinh thần. Lâu dần, họ dễ bị chứng trầm cảm. Điều đó dẫn đến các bệnh thần kinh khác. Hậu quả là, cơ quan miễn dịch suy giảm, các bệnh về răng miệng có cơ may xâm nhập vào cơ thể họ.

Giữ mãi nét xuân tươi của tiếp viên hàng không

Để tránh tình trạng trên, tiếp viên hàng không cần có một kế hoạch cân bằng cuộc sống. Họ phải luôn duy trì cuộc sống theo hướng tích cực, tận hưởng tối đa những giờ phút thư giãn của mình.

Bên cạnh đó, họ phải thường xuyên tập luyện cơ thể. Yoga sẽ là một cách tốt giúp tiếp viên hàng không giữ được nét xuân tươi của mình.

Mặt khác, việc thực hiện một chế độ ăn như hấp thu nhiều vitamin B từ thực phẩm, các chất dinh dưỡng giàu kẽm như nghêu, sò, hến, thịt đỏ các loại (bò, trâu, heo…) và ngũ cốc nguyên chất sẽ giúp ổn định quá trình tiết chất nhờn của cơ thể một cách hợp lý.

Và trên hết, tiếp viên hàng không cần dung hòa cuộc sống cá nhân và công việc của mình. Có nghĩa là, họ luôn biết cách “sống chung” với stress.

Chúc tiếp viên hàng không luôn có những nụ cười thật hạnh phúc!

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s