Thị trường hàng không thế giới: Airbus “qua mặt” Boeing

Quá trình hồi phục kinh tế toàn cầu đã được nhắc tới trong năm 2010 vừa qua cũng được thể hiện rõ rệt trong lĩnh vực hàng không. Ước tính, hai đối thủ cạnh tranh chính trên thị trường này – Boeing và Airbus – mỗi bên đều đã cung cấp cho các công ty hàng không trên toàn cầu khoảng 500 máy bay các loại.

 

Tuy nhiên, Airbus vẫn tỏ ra chiếm ưu thế hơn nhờ loại máy bay khổng lồ A-380, trong khi Boeing lại đang phải hứng chịu hậu quả của việc trì trệ tiến độ trong dự án B-787 Dreamliner…

Theo số liệu cụ thể trong năm 2010, Airbus đã cung cấp ra thị trường tổng cộng 510 chiếc máy bay mới, tức là đã bắt đầu đà tăng trưởng đáng kể so với năm 2009. Tương tự như vậy là mức như doanh số của Boeing. Nếu chỉ nhìn qua các con số, mức tăng trưởng so với năm 2009 vẫn còn rất nhỏ – chỉ vọn vẹn có 12 máy bay – nhưng các chuyên gia lại đánh giá xu hướng phát triển doanh số sắp tới của Airbus theo một xu hướng lạc quan hơn nhiều, chủ yếu nhờ vào triển vọng của những hợp đồng đã có đối với loại máy bay mới nhất A-380 của tập đoàn này.

Nếu như vào năm 2009, Airbus cung cấp ra thị trường có 10 chiếc máy bay khổng lồ trên, thì trong năm 2010 con số này đã là 18 chiếc, đưa tổng số máy bay A-380 đang được khai thác lên 41 chiếc. Dù con số này còn ít hơn hàng chục lần các loại máy bay nhỏ hơn khác, nhưng hiệu quả từ dự án này vẫn được đánh giá là rất ấn tượng, đặc biệt nếu tính tới số đơn đặt hàng cho riêng loại A-380 đã đạt tới con số 230 chiếc.

Đó là lý do khiến Airbus tỏ ra khá hài lòng và tự tin với đứa con mới nhất của mình. Bước vào đầu năm 2011, tập đoàn này tuyên bố sẽ nâng giá toàn bộ các mẫu máy bay của mình lên 4,4%, trong khi riêng loại A-380 lên tới 8,3%.

Con số đầu tiên đã được tính toán theo một công thức đặc biệt mà Airbus áp dụng từ nhiều năm nay (trong đó có tính đến giá trị của đồng euro: đồng tiền tệ của châu Âu càng đắt, thì giá máy bay càng cao). Trong khi con số thứ hai lại được tính toán tới các chỉ số của chính sản phẩm A-380.

Theo số liệu của Airbus, loại máy bay khổng lồ trên đang cho thấy những hiệu quả hết sức ấn tượng, khiến các khách hàng không đắn đo nhiều về chuyện giá cả để có được loại máy bay này.

Đáng chú ý là quyết định tăng giá trên được Airbus đưa ra bất chấp trường hợp tai nạn xảy ra với chiếc A-380 của Hãng Hàng không Qantas vào cuối năm vừa rồi – khi một động cơ bị cháy khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp. Hậu quả là tất cả các chuyến bay của loại A-380 đã phải tạm hoãn một thời gian. Thủ phạm cuối cùng cũng nhanh chóng được tìm ra. Theo Airbus, động cơ bốc cháy là do lỗi của các nhân viên Hãng Rolls-Royce (trên một số chiếc A-380 có lắp động cơ Trent 900 của hãng này).

Về phần mình, Tập đoàn Boeing của Mỹ trong năm qua đã tung ra thị trường ít hơn đối thủ cạnh tranh từ châu Âu của mình 48 chiếc máy bay. Người Mỹ hy vọng mọi chuyện sẽ tiến triển vào năm 2011 này, khi Boeing cần phải bàn giao đợt sản phẩm mới nhất của mình là  chiếc “máy bay giấc mơ” B-787 Dreamliner. Cần biết là theo kế hoạch ban đầu, chiếc Dreamliner sẽ được cung cấp cho các khách hàng đầu tiên vào năm 2008. Tuy nhiên, thời điểm quan trọng này đã luôn bị Boeing trì hoãn – lần mới nhất được tuyên bố vào tháng 1 này, trước khi khách hàng lại phải nhận lời hứa nữa vào tận… quý III.

Trong quá khứ, Dreamliner từng được đánh giá là loại máy bay bán chạy nhất thế giới: chỉ riêng trong năm 2007 đã có tới 670 đơn đặt hàng. Cũng vì một loạt trì hoãn, chiếc B-787 không những không có được khách hàng mới mà còn đánh mất nhiều khách hàng cũ. Như trong năm 2010, các công ty hàng không đã hủy bỏ 4 đơn đặt hàng loại máy bay này, khiến tổng số đơn đặt hàng B-787 giảm xuống chỉ còn 847 chiếc.

Cũng chính vì dự án B-787, Boeing đã phải chịu thua kém Airbus về số đơn đặt hàng trong năm qua: 530 so với 574. Việc phải trì hoãn đợt giao hàng đầu tiên cho đến tận quý III cũng đồng nghĩa ưu thế của châu Âu sẽ được duy trì thêm ít nhất một năm nữa. Thông thường, những đơn đặt hàng mua máy bay chủ yếu cho năm 2011 sẽ được ký kết tại Triển lãm Hàng không Le Bourget vào tháng 6 tới.

Chưa kể Airbus còn đang ráo riết chuẩn bị một dự án loại máy bay A-350 mới để cạnh tranh trực tiếp với Dreamliner. Cũng trong năm 2010, Airbus còn tuyên bố về kế hoạch nâng cấp loại máy bay A-320, từ trước tới giờ vẫn là kiểu máy bay bán được nhiều nhất. Chiếc máy bay có tên gọi A-320 NEO dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2016.

Năm 2010 vừa qua cũng ghi nhận thành công của các công ty chế tạo máy bay khác là Embraer (Brazil) và Bombardier (Canada) – được đánh giá là những đối thủ cạnh tranh ngay sau Airbus và Boeing.

Hãng Embraer – chuyên về sản xuất các loại máy bay cỡ nhỏ chuyên chở từ 100 đến 120 hành khách – trong năm qua cũng cung cấp cho các khách hàng tới 246 chiếc máy bay. Bán chạy nhất là kiểu máy bay Embraer 190 có thể chuyên chở 114 hành khách trong khoảng cách 4.260km. Năm qua, Brazil đã cung cấp cho khách hàng 58 máy bay loại này, trong tổng số 478 đơn đặt hàng (hiện đã có 321 chiếc Ebmraer 190 đang được khai thác trên khắp thế giới).

Thành công thứ hai của Embraer là loại máy bay cỡ nhỏ chở được 4 người Phenom 100 với số đơn đặt hàng hoàn tất trong năm qua là 100 chiếc

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s