Phục vụ khách khởi hành, P.2

Như đã giới thiệu, công tác của nhân viên dịch vụ mặt đất phục vụ khách hàng trước giờ bay được thực hiện thật chu đáo. Công tác này phải qua các giai đoạn như: phục vụ khách chọn chỗ ngồi, phục vụ hành lý cũng như việc cung cấp một chất lượng phục vụ vượt trội nhằm mang đến sự hài lòng cao nhất cho tất cả khách hàng.

Ở các hãng hàng không, hành khách trước khi lên máy bay nhận thẻ lên máy bay và được hướng dẫn ổn định chỗ ngồi phù hợp. Nhân viên của bộ phận này sẽ hỏi khách về yêu cầu chỗ ngồi trên máy bay. Thông thường, tùy theo điều kiện chỗ ngồi trên máy bay mà yêu cầu của khách sẽ được đáp ứng.

Cũng cần lưu ý rằng, thẻ lên máy bay bao gồm đầy đủ các thông tin có liên quan về chuyến bay. Vì vậy, khách hàng nên giữ gìn cẩn thận. Bởi trong quá trình xuất thẻ lên máy bay, nhà vận chuyển đã cung cấp đầy đủ thông tin như: số ghế, số hiệu chuyến bay, chặng bay, giờ ra máy bay, cửa ra máy bay, số thứ tự của khách trên danh sách hành khách. Những thông tin này sẽ giúp hành khách trong suốt hành trình bay. Ngoài ra, các khách VIP, CIP, GLP… (nếu có) cũng yên tâm hơn khi những thông tin về họ sẽ luôn được đội ngũ nhân viên cập nhật đầy đủ và liên tục.

Hành lý

Hành lý ký gửi thường không để chung khoang với hành khách nên nhà vận chuyển luôn có các thủ tục giám sát chặt chẽ nhằm tránh trường hợp thất lạc hành lý có thể xảy ra.

Xác định hành lý ký gửi

Để xác định hành lý ký gửi, nhân viên làm thủ tục chuyến bay luôn hỏi hành khách để biết được số lượng hành lý ký gửi của họ. Có hai trường hợp xảy ra: nếu hành khách không có hành lý ký gửi, nhân viên phục vụ mặt đất làm thủ tục xé vé cho khách; còn ngược lại, nhân viên làm thủ tục yêu cầu hành khách cân hành lý.

Kiểm tra hành lý ký gửi

Sau khi cân hành lý, nhân viên kiểm tra bao bì trên hành lý xem chúng còn nguyên vẹn hay không. Việc đóng gói theo đúng tiêu chuẩn quy định cũng là một vấn đề mà nhà vận chuyển cần lưu ý.

Tiếp theo đó, nhân viên sẽ thông báo trọng lượng ký gửi cho hành khách. Trường hợp, hành lý ký gửi vượt quá mức quy định miễn cước, họ sẽ thông báo cho khách trọng lượng hành lý quá cước và hướng dẫn hành khách đóng tiền theo quy định. Nếu hành lý không vượt quá tiêu chuẩn miễn cước thì nhân viên sẽ thực hiện tiếp bước xuất thẻ hành lý cho khách.

Xuất thẻ hành lý

Ở các hãng hàng không, số lượng thẻ hành lý xuất cho hành khách bằng với số lượng kiện hành lý ký gửi. Các loại thẻ hành lý này phải phù hợp mọi tiêu chuẩn về bao bì hành lý ký gửi cùng với chặng bay mà hành khách thực hiện.

Gắn thẻ hành lý và nhập dữ liệu

Việc gắn thẻ hành lý luôn là một việc làm cần thiết nhằm hạn chế tối đa những sai sót về hành lý. Trước tiên, nhân viên hành lý sẽ xé bỏ thẻ hành lý cũ (nếu có). Họ dán thẻ hành lý (phần thẻ hành lý dành cho khách ) vào bìa vé, phần cuống của hành lý (phần thẻ hành lý dành cho hãng chuyên chở) được lưu vào mặt sau của tờ vận chuyển. Sau đó, thẻ hành lý cùng các thẻ phù trợ được dán vào hành lý (nếu cần) của hành khách. Cuối cùng là việc đưa hành lý vào băng chuyền vận chuyển.

Sau khi đã làm các quy trình trên, nhân viên bộ phận này tiến hành nhập tổng số kiện và trọng lượng hành lý ký gửi vào máy tính. Tiếp theo đó, thủ tục viên xé tờ vận chuyển và để ngăn nắp vào bên trong quầy. Nếu hành khách có hành lý quá cước, thủ tục viên sẽ xé lại tờ vận chuyển, vé hành lý quá cước khi hành khách quay lại làm thủ tục tại quầy làm check – in.

Hoàn tất thủ tục

Sau khi đã hoàn tất các bước làm thủ tục, thủ tục viên bàn giao lại cho hành khách những chứng từ liên quan.

Riêng đối với khách du lịch, nhân viên sẽ giao lại vé, thẻ hành lý và thông báo cho khách điểm đến của hành lý ký gửi, điểm trung chuyển nếu có. Tiếp theo, thủ tục viên hướng dẫn khách làm các thủ tục cần thiết khác. Sau đó, họ chào tạm biệt và kèm theo lời chúc hành khách có một chuyến bay như ý.

Kết sổ chuyến bay

Sau khi đã hoàn tất xong thủ tục đối với hành khách, nhân viên sẽ kiểm tra lại tất cả công việc mà mình đã làm. Trước khi máy bay cất cánh (khoảng thời gian tối thiểu là 45 phút), nhân viên thủ tục sẽ tiến hành kết sổ chuyến bay. Họ thực hiện việc phân loại vé, xếp vé thành từng tập, mỗi tập bao gồm 10 vé. Ngoài ra, nhân viên cũng lưu ý tách các loại vé có điểm đến khác nhau (trong trường hợp chuyến bay có nhiều điểm đến khác nhau) và các loại vé ưu tiên, vé hạng C để tạo sự thuận lợi cho công tác kiểm tra hành khách.

Sau đó, nhân viên kiểm tra lại các chứng từ hàng không nhằm xác định số lượng chứng từ màhọ đã nhận được. Thông thường, số lượng vé đã nhận tương đương với số lượng hành khách đã làm thủ tục. Tiếp theo, nhân viên xem xét lại sự phù hợp của chứng từ hành khách đối với từng chặng bay, từng hạng ghế mà khách đang ngồi. Cuối cùng, họ tiến hành niêm phong các chứng từ trên.

Trong một số trường hợp đặc biệt như giấy tờ không hợp lệ, nhân viên sẽ có những phương án giải quyết tức thời. Bởi vì, đây là một quy trình quan trọng bắt buộc hành khách phải thực hiện. Các chứng từ cũng như các loại thẻ xuất cho hành khách là những giấy thông hành cần thiết chứng minh sự có mặt của hành khách hay hành lý tại sân bay.

Như vậy, tất cả các công việc trên là nhằm mang đến sự thuận lợi cao nhất cho chuyến bay trước giờ khởi hành. Sau khi hoàn thành tốt công việc, các nhân viên thuộc bộ phận này sẽ có trách nhiệm báo cáo với người giám sát.

Với sự phục vụ chu đáo của nhân viên hàng không tại các sân bay, bạn hãy yên tâm trước khi bắt đầu cuộc hành trình của mình nhé!

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s