Phi đội trực thăng bay nhiệm vụ A10

Những ngày đầu thu tháng Tám, bầu trời xứ Đoài sôi động hơn bởi từng tốp 3 chiếc trực thăng nối đuôi nhau, huấn luyện nhiệm vụ A10 – nhiệm vụ bay diễu binh chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội…

Đòi hỏi tính hiệp đồng cao

Ngày 19-8, khi chúng tôi có mặt bên đường băng sân bay Hòa Lạc cũng là lúc từng chiếc trực thăng đang lăn từ bãi đỗ ra đường băng, bắt đầu một ngày bay huấn luyện nhiệm vụ A10.

Giữa tiếng cánh quạt trực thăng đang xé gió từ phía đường băng vọng lại, Thượng tá Nguyễn Ngọc Vi, Chỉ huy trưởng đơn vị C16 (Đoàn Không quân B71, Quân chủng Phòng không-Không quân) cho chúng tôi biết:

– Hiện đơn vị đang huấn luyện biên đội 3 chiếc. Sau khi thuần thục ở đội hình này, các tổ bay sẽ được huấn luyện trong biên đội 6 chiếc, rồi tiếp đến là đội hình 10 chiếc.

Cùng tham gia huấn luyện bay nhiệm vụ A10 với Đơn vị C16, còn có lực lượng và phương tiện của các Đơn vị C54 (Đoàn không quân B72) và C17 (Đoàn Không quân B70).

Giữa tháng 9 tới, Đơn vị C16 sẽ tiếp tục tiếp thu một số máy bay Mi-17 của Tổng công ty Trực thăng Việt Nam về bay huấn luyện theo nhiệm vụ này.

Theo tâm sự của các phi công, kể từ năm 1985 tới nay, Không quân nhân dân Việt Nam lại tiếp tục tổ chức bay diễu binh với đội hình lớn như vậy (năm 1985, đội hình bay diễu binh gồm 12 chiếc).

Thượng tá Nguyễn Ngọc Vi tâm sự:

– Từ đặc điểm đó, đơn vị đặt ra yêu cầu cao hơn cao hơn đối với mọi thành phần, từ tổ chức chỉ huy, tổ bay đến công tác bảo đảm thông tin, hậu cần, kỹ thuật. Trước hết, đơn vị tổ chức huấn luyện cho các tổ bay nắm chắc lý thuyết bay và các phương án xử lý bất trắc; tiếp đó chú trọng đến công tác hiệp đồng giữa các số trong toàn đội hình, trong từng biên đội và hiệp đồng giữa các thành phần trong một tổ bay; phương pháp huấn luyện bay được tiến hành từ đơn giản đến phức tạp, từ đội hình nhỏ đến đội hình lớn.

Đã từng bay diễu binh năm 1985, Thượng tá Đỗ Thanh Hồng – Tham mưu trưởng Đơn vị C17, một trong những phi công tham gia bay nhiệm vụ A10 năm nay cũng đặc biệt quan tâm đến công tác hiệp đồng trong quá trình bay, khi cho biết:

– Để có đội hình giữ được cự ly giữa các máy bay là 70 mét, giãn cách 50 mét, đòi hỏi các tổ bay phải phân phối chú ý tốt và hiệp đồng chuẩn xác. Nếu nhiệm vụ của phi đội trưởng, biên đội trưởng là phân phối chú ý, “quán xuyến” toàn bộ đội hình, thì nhiệm vụ của các số là phải “bám” đội sao cho chắc.

Tuy được đánh giá là nhiệm vụ bay khó, song theo lãnh đạo, chỉ huy Đơn vị C16, tính đến thời điểm hiện nay, chất lượng cũng như tiến độ bay của phi công đã đạt được yêu cầu đề ra.

Người xem sẽ được “mãn nhãn”

Trong phòng giao nhiệm vụ của phi công, chỉ vào tấm bảng vẽ sơ đồ bài bay, Thượng tá Lương Văn Lâm, Phó chỉ huy trưởng quân huấn Đơn vị C16 giới thiệu với chúng tôi:

– Trong giai đoạn chuẩn bị bay, các tổ bay đều được chuẩn bị bay theo 3 đường bay, với thời gian bằng nhau, khoảng 24 phút.

Thượng tá Lâm đặc biệt lưu ý đến đường bay vòng kín trên đường băng phụ của Đơn vị. Bên cạnh đường băng là một khán đài đã được xây dựng, mô phỏng đoạn đường lực lượng bộ binh và không quân sẽ diễu hành qua trong ngày Đại lễ. Tại đây, lực lượng bộ binh tham gia diễu binh kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội cũng đang luyện tập.

Để “mục sở thị” rõ hơn hoạt động của các tổ bay trên không, chúng tôi đã được đơn vị tạo điều kiện cho tham gia chuyến bay của tổ bay do Thượng tá Hoàng Quang Hà-Tham mưu trưởng Đơn vị C54, phi công cấp 1 làm lái chính, trên chiếc trực thăng Mi-8, mang số hiệu 7849.

10 giờ, biên đội 3 chiếc trực thăng nhẹ nhàng cất cánh, bay lập vòng kín trên đường băng phụ, như Thượng tá Lâm giới thiệu ban nãy. Chiếc trực thăng của Thượng tá Hoàng Quang Hà bay ở vị trí số 3, cạnh trái của đội hình.

Mặc dù điều kiện khí tượng không thực sự tốt, tầm nhìn không xa, trên hành trình bay đôi lúc có mưa nhỏ lắc rắc, song các số đều bám đội khá tốt. Cả hai số 1 và 2 luôn “nằm gọn” và rất ổn định trong ống kính máy ảnh của phóng viên báo QĐND Online. Kể cả những lúc biên đội “cải” hướng, giãn cách, cự ly giữa các số vẫn giữ ổn định.

Đến đoạn đường băng phụ, biên đội “làm” một đường thẳng như … kẻ chỉ qua đường băng.

Biên đội hạ cánh sau hơn 20 phút hoạt động trên không. Nếu các địa tiêu không từ từ dâng lên qua các ô cửa, có lẽ chúng tôi không nghĩ chiếc trực thăng mang số hiệu 7849 đã tiếp đất, bởi tổ bay hạ cánh …êm ru.

Sau khi nghe câu hỏi từ các phóng viên:

– Như vậy là các số đều đã hiệp đồng chặt chẽ và giữ tốt đội hình, vậy kết quả chuyến bay tốt chứ anh?

– Bay thế mới chỉ … đạt yêu cầu.

Lời tự nhận xét của Thượng tá Hoàng Quang Hà làm chúng tôi hơi bất ngờ. Anh giải thích tiếp:

– Để có đội hình thật sự đẹp, thì còn cần chú ý hơn nữa trong giữ chế độ bay, để giãn cách, cự ly và độ chênh cao thật ổn định. Điều đó lại càng quan trọng trong phi đội 10 chiếc.

Theo cách nói của Thượng tá Hà, đội hình chúng tôi cho là đẹp ban nãy, chắc chắn sẽ còn đẹp và chuẩn xác hơn nữa trong ngày Đại lễ.

Vậy thì có thể hy vọng rằng, vào ngày 10-10, những người được trực tiếp tham dự Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội và cả những người theo dõi Đại lễ qua truyền hình sẽ có dịp “mãn nhãn” khi phi đội 10 chiếc trực thăng, mang theo cờ Đảng, cờ Tổ quốc và cờ in lôgô Đại lễ, bay diễu hành qua Quảng trường Ba Đình lịch sử.

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s