Người phi công vừa bay diễu binh vừa bay cứu lũ

Biết anh là người vừa thực hiện các chuyến bay cứu dân vùng lũ miền Trung vừa thực hiện nhiệm vụ bay A-10 trong Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, nên khi mới hạ cánh xuống sân bay Gia Lâm sau nhiệm vụ A-10, tôi đã tìm gặp thượng tá Nguyễn Xuân Thanh – Chủ nhiệm bay Đơn vị C16 – Đoàn B71 (Quân chủng Phòng không – Không quân). Nguyễn Xuân Thanh là người trực tiếp điều khiển chiếc máy bay số 5, dẫn đầu tốp bay treo cờ Tổ quốc qua Quảng trường Ba Đình. Anh sinh năm 1962 tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhưng quê gốc của anh là ở Đức Thọ – Hà Tĩnh. Vì thế, anh bộc bạch: “Đây là những ngày không thể quên trong cuộc đời vì mình đã làm tròn trách nhiệm của người con với quê hương, cả với Hà Nội trong ngày Đại lễ và với miền Trung đang bị lũ dữ hoành hành”.

Những ngày không thể quên

Năm 1979, Nguyễn Xuân Thanh nhập ngũ vào Quân chủng Phòng không – Không quân. Anh được cấp trên tuyển chọn đào tạo phi công quân sự tại Liên Xô (cũ). Năm 1983, anh về nước công tác tại đơn vị Không quân C16 (Đoàn B71), hiện anh là chủ nhiệm bay của đơn vị.

Từ khi bước vào nghề bay đến nay anh không nhớ là mình đã có bao nhiều lần bay chuyên cơ chở lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác, bao nhiêu chuyến bay tìm kiếm cứu nạn, bay phòng chống bão lụt, thả hàng cứu trợ… Anh đã có gần 2.000 giờ bay trên máy bay trực thăng. Cánh bay anh đã trải dài khắp mọi miền Tổ quốc.

Trong khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện phục vụ A-10 tại Gia Lâm, C16 được lệnh tổ chức bay cứu trợ tại miền Trung. Tổ bay gồm thượng tá Nguyễn Xuân Thanh cùng với thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, thượng tá Tạ Văn Thi, thượng úy Hoàng Trần Nam được lệnh cất cánh vào sân bay Đồng Hới để thực hiện nhiệm vụ cứu trợ. Các anh đã thực hiện được 4 chuyến bay thả mì tôm và nhu yếu phẩm cho đồng bào các huyện thuộc tỉnh Hà Tĩnh.

Sau đó, tổ bay của Nguyễn Xuân Thanh nhận được lệnh bay chở Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đi thị sát tình hình lũ lụt tại các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế. Đến sáng ngày 8/10, tổ bay SAR-03 của Nguyễn Xuân Thanh đã thực hiện thành công chuyến bay chuyên cơ đưa Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trở về Hà Nội. Kết thúc chuyến bay, tổ bay đã lập tức cơ động về sân bay Gia Lâm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ A-10.

Bay trên đỉnh lũ

Trực thăng SAR-03 bay ở vị trí số 4 treo cờ Đảng, còn thượng tá Nguyễn Xuân Thanh tiếp tục nhiệm vụ ở máy bay số 5 – chiếc máy bay đầu tiên của tốp treo cờ Tổ quốc trong đội hình bay qua Quảng trưởng Ba Đình.

Thượng tá Nguyễn Xuân Thanh kể: “Tôi là một trong số những phi công đã có vinh dự được bay treo cờ kỷ niệm Quốc khánh đất nước năm 1995, 2005 và 2010. Nhưng lần nào cũng vậy, khi qua Quảng trường Ba Đình, đều cảm thấy một sự thiêng liêng và tự hào khó tả”.

Trong câu chuyện, anh luôn canh cánh nỗi lòng với người dân miền Trung, quê gốc của anh. Nguyễn Xuân Thanh tâm sự: “Lần nào bay vào miền Trung cứu dân vùng lũ, trái tim luôn mách bảo tôi phải cố gắng gấp đôi gấp ba. Từ Hà Nội bay vào, từ trên máy bay nhìn xuống cảnh người dân miền Trung ngập chìm trong biển nước, tôi lại ứa nước mắt. Nhiều khi cả tổ bay làm việc quên ăn, quên ngủ. Nhanh chóng thả hàng rồi lại nhanh chóng quay về sân bay nhận hàng tiếp tế. Đến lúc đói lắm tổ bay cũng chỉ ăn tạm gói mì tôm sống cho qua bữa. Trong tâm tưởng tôi cứ luôn nghĩ ở đâu đó văng vẳng tiếng kêu cứu của đồng bào và cứ thế chúng tôi lại bay. Có nhiều chuyến bay điều kiện khí tượng phức tạp như vừa mưa vừa mù, nhưng cứ nghĩ đến hoàn cảnh nhân dân bị đói, rét, trái tim tôi như thắt lại, càng phải cố gắng tiến về phía trước”.

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s