Nghề phi công

Phi công là một nghề nghiệp khá đặc biệt. Không giống như những ngành nghề thông dụng khác, phi công không thể hành nghề bất cứ lúc nào mà họ muốn. Bởi vì, ngành hàng không luôn có những quy định thật khắt khe đối với các phi công.

Phi công thường có tuổi thọ nghề rất ngắn. Hiện nay, trước tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực, người ta đang hướng đến việc nâng cao tuổi nghề cho họ.

Bởi vì, theo quy định của ngành hàng không, những phi công khi đã về hưu thì không còn được phép lái máy bay nữa. Quy định này áp dụng trong cả trường hợp người phi công vẫn còn đủ sức khoẻ để có thể nắm vững tay lái trong vài năm.

Tuy vậy, các phi công vẫn hết sức trau dồi nghề nghiệp của mình. Họ mong sao trong quãng đời làm phi công vẫn còn một cái gì đó tự hào khi được làm những “cánh chim đầu đàn” bay khắp nơi trên thế giới.

Những bước “khổ luyện” đầu tiên

Các hãng hàng không đưa ra những tiêu chuẩn tuyển dụng phi công rất khắt khe. Họ phải trải qua các kỳ thi sát hạch về hình thể như: cơ thể không một khiếm khuyết nào, không sâu răng, thị lực tốt, sức khỏe dồi dào… Ngoài ra, phi công còn phải có kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh và khả năng ứng phó với mọi tình huống một cách nhanh nhạy.

Sau khi được tuyển dụng, học viên sẽ học lý thuyết về kỹ thuật bay. Tuy nhiên, họ sẽ là người tự đề ra lịch trình bay, khả năng giải quyết những tình huống khẩn cấp. Nhân viên sát hạch sẽ xem xét và đánh giá tình trạng của họ.

Thông thường, hội đồng thi sẽ “bay” cùng học viên. Vì vậy, các thao tác trên máy bay của bạn như thế nào, trình độ của bạn ra sao đều được họ chú ý theo dõi. Và cuối cùng, việc kết luận của hội đồng có vai trò rất quan trọng trong việc quyết định đường vào nghề hàng không của bạn. Chính họ là người xem xét bạn có thích hợp với nghề phi công đầy gian nan này hay không.

Vì vậy, quá trình học tập của phi công là những chuỗi ngày bay đầy khó khăn. Học viên phi công luôn phải đối đầu với áp lực bị đào thải nếu không thể hiện năng lực của mình.

Hiện nay, ở một số nước, phi công sẽ tự mình học lấy bằng lái máy bay dân dụng. Sau đó, họ sẽ nộp đơn xin việc tại các hãng hàng không. Tuy nhiên, nhà vận chuyển chỉ chú ý đến tấm bằng có hiệu lực với 1000 giờ bay thực tế.

Nếu được tuyển dụng, phi công sẽ được chỉ định lái loại máy bay thích hợp và học các đặc tính của từng loại máy bay. Sau đó, họ sẽ lại tham dự các cuộc kiểm tra. Nếu chứng minh khả năng tiếp thu tốt thì phi công sẽ chính thức được nhận vào làm với mức lương tương xứng.

Tại Việt Nam, số lượng phi công trẻ đang được đào tạo (tính luôn cả những người đang được gửi ra nước ngoài huấn luyện bay) vẫn còn rất ít. Một số bạn trải qua một thời gian dài trong kỳ huấn luyện, đến giai đoạn cuối lại bỏ cuộc vì không chịu được tính khắt khe của nghề. Nhìn chung, phi công được đào tạo tại Việt Nam với một quy trình không thua gì ở nước ngoài. Họ cũng phải tuân thủ theo môi trường sinh hoạt hàng không. Dự đoán trong vài năm nữa, Việt Nam ta sẽ có một số phi công tốt nghiệp ở nước ngoài trở về phục vụ cho nước nhà.

Tích lũy kinh nghiệm

Sau khi đã qua quá trình huấn luyện, để chính thức trở thành một phi công thực thụ, phi công phải thực hiện một số giờ bay tích lũy theo quy định của hãng hàng không. Có nghĩa là, trước khi làm người chỉ huy trưởng trong chuyến bay, họ phải có thời gian làm “cơ phó”. Nếu đã khá quen với công việc, họ sẽ được chỉ định làm cơ trưởng trong một số chuyến bay ngắn. Cứ như vậy, sau một thời gian, họ sẽ được cất nhắc lên các chuyến bay có hành trình dài hơn và tất nhiên lương của họ vì thế cũng sẽ có những chuyển biến đáng kể.

Hơn nữa, để có được bằng lái máy bay thương mại, phi công phải hoàn thành 250 giờ bay. Điều đó thật không phải là việc dễ dàng.

Ngoài bằng lái máy bay thương mại, các yêu cầu như: khả năng bay, sử dụng thành thạo các thiết bị định vị, phi công cần có thêm các giấy chứng nhận sức khoẻ bậc 1, bậc 2. Hiện nay, ở Việt Nam, cơ quan duy nhất cấp loại giấy chứng nhận này là Hội đồng y khoa Hàng không.

Như vậy, là một phi công giỏi, bạn cần phải tích luỹ được nhiều kinh nghiệm bay. Mức độ tích luỹ của bạn sẽ được căn cứ vào số giờ bay cụ thể, loại máy bay bạn cầm lái, độ dài của hành trình. Bạn bay bằng máy bay phản lực hay là máy bay cánh quạt, bay đêm hay ngày, nhìn bằng mắt thường hay lái bằng chế độ lái tự động…cuối cùng là vị trí của bạn như thế nào trong phi hành đoàn…

Thông thường, những phi công lão luyện hay những phi công của các hãng hàng không danh tiếng lúc vào nghề thường có hơn 1000 giờ bay thực tế.

Bằng lái máy bay tại Việt Nam chỉ có giá trị trong thời hạn 5 năm. Để có được những phê chuẩn tốt trong nghề bay, phi công cần tự mình cố gắng để tích luỹ những chứng chỉ nhất định. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn không lái máy bay trong một thời gian (có thể là 6 tháng) bạn phải học và thi lấy bằng lại. Không những thế, khi đã là phi công thực thụ, bạn vẫn phải có những giờ bay theo đúng tiêu chuẩn quy định trong một khoảng thời gian nhất định. Và quan trọng hơn hết, bạn phải được xác nhận đúng chuẩn để điều khiển chiếc máy bay đó.

Vì vậy, một khi đã lên máy bay, hành khách hãy yên tâm vì phi hành đoàn luôn là những người có tài năng xứng đáng nhất.

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s