Linh hoạt trong điều hành

Tăng cường khai thác chuyến bay đêm, linh hoạt điều động lực lượng phục vụ theo từng giai đoạn… là những giải pháp chính giúp hãng đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của khách trong mùa cao

 

Hệ thống hạ tầng sân bay, nhà ga nội địa tại các cảng hàng không quốc tế đang quá tải, thiếu sân đỗ máy bay, khó khăn do biến động tỷ giá, chi phí xăng dầu tăng cao… đang đặt hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines) trước những thách thức lớn trong năm 2011.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cho rằng, với bài học phát huy nội lực, linh hoạt trong điều hành đã được triển khai thành công trong 2010, Tổng công ty vẫn có khả năng đạt các chỉ tiêu 14,7 triệu lượt khách, 46,7 ngàn tỷ đồng doanh thu với mức tăng trưởng từ 20 – 30% so với năm ngoái.

Hiện nay, Vietnam Airlines vẫn đang tiếp tục thực hiện chính sách điều hành linh hoạt để tận dụng tối đa nguồn lực, tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, trong dịp cao điểm hè sắp tới, hãng có thể áp dụng các giải pháp đã được thí điểm thành công trong Tết Tân Mão vừa qua như điều động lao động từ Nam ra Bắc và ngược lại đáp ứng nhu cầu đi lại của khách, khai thác chuyến bay 24/24 giờ.

Chính sự linh hoạt này đã góp phần giúp hãng giải quyết được tình trạng thiếu lao động cục bộ và quá tải trong mùa cao điểm khi lượng khách thông qua cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã vượt quá công suất thiết kế. Theo thống kê, trong dịp cao điểm Tết vừa qua, Vietnam Airlines đã tăng tần suất khai thác lên gần 380 chuyến bay/ngày, tăng 60 chuyến so với thường lệ trong khi vẫn lập kỷ lục với tỷ lệ chuyến bay đúng giờ đạt 92%.

Do hiện nay đã có ít nhất 4 sân bay địa phương được trang bị đèn đêm có khả năng tiếp thu các chuyến bay 24/24 giờ nên Vietnam Airlines đã tăng cường các chuyến bay đêm đến các tỉnh, nâng cao hiệu quả khai thác tàu bay, giải quyết được phần nào tình trạng thiếu sân đỗ cho máy bay chờ qua đêm tại các cảng hàng không lớn.

Năm 2011, hãng sẽ tiếp tục tận dụng và làm chủ cơ hội phục hồi của thị trường để mở rộng quy mô và sản xuất kinh doanh. Năm ngoái, Vietnam Airlines đã lập kỷ lục mở 11 đường bay quốc tế và nội địa nâng thị phần vận chuyển khách lên trên 58% tăng gần 5 điểm so với năm trước.

Theo Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh thì một trong những yếu tố quan trọng để Vietnam Airlines đạt được thành công trong năm 2010 là việc tổ chức hợp lý, phát triển nguồn nhân lực, tăng kết quả sản xuất kinh doanh trong khi giữ nguyên định mức lao động.

Chính năng suất lao động tăng cao đã tiết kiệm được chi phí và tạo ra lợi nhuận tốt hơn cho hãng. Tuy nhiên, theo ông Minh, để tháo gỡ khó khăn cho hãng hàng không quốc gia, tạo nguồn lực đủ mạnh để hãng tiếp tục mở rộng mạng đường bay, tăng tần suất khai thác, Nhà nước cần sớm ban hành mức giá trần nội địa mới phù hợp với các điều chỉnh về tỷ giá USD/VNĐ mới đây.

Thực tế, 70% chi phí đầu vào của ngành Hàng không phải thanh toán bằng ngoại tệ do đó tỷ giá tăng cao sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới cân đối thu chi của hãng. Đặc biệt trong bối cảnh, kinh doanh nội địa của Vietnam Airlines không hề có lãi. Thậm chí, năm ngoái hãng phải bù lỗ 30 triệu USD để đảm bảo hoạt động thường lệ trên các đường bay trong nước.

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s