Khó bay thẳng tới Mỹ vì thiếu phi công

Hơn 8 năm kể từ khi Hiệp định Hàng không Việt-Mỹ được ký kết, Vietnam Airlines vẫn chưa thực hiện được giấy mơ bay thẳng tới Mỹ. Nguyên nhân không đến từ hãng vận chuyển mà bởi Cục Hàng không Việt Nam.

 

Hiệp định Hàng không Việt – Mỹ được ký kết vào tháng 12/2003. Theo hiệp định này, chuyến bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam đến Mỹ có thể được thực hiện vào năm 2010. Thế nhưng, gần 5 năm qua, Hãng hàng không Quốc gia VN (Vietnam Airlines) vẫn chưa thực hiện được. Cứ mỗi năm, hãng vận chuyển này lại đưa ra một kế hoạch phấn đấu, dự kiến bay rồi lại lùi với rất nhiều lý do khác nhau.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines – Phạm Ngọc Minh chia sẻ: “Chúng tôi đã hoàn tất việc đánh giá thị trường, hiệu quả kinh tế và sẵn sàng cho kế hoạch bay. Vấn đề còn lại là chờ nhà chức trách hàng không hoàn thiện việc đánh giá và chứng nhận về an toàn khai thác bay”.

Mỹ được coi là một thị trường hàng không số 1 mà tất cả các hãng trên thế giới đều muốn nhắm đến cho dù điều kiện mà quốc gia này đưa ra rất khó khăn.

Lý giải về việc Việt Nam liên tục phải hoãn kế hoạch bay thẳng tới Mỹ, Phó cục trưởng, Cục Hàng không Việt Nam – Lại Xuân Thanh cho rằng: “Cái khó hiện nay đến từ phía Cục chứ không phải do Vietnam Airlines. Chúng tôi chưa đáp ứng được các điều kiện về kỹ thuật mà phía Mỹ đòi hỏi”.

Ông Thanh cho hay khi mở đường bay thẳng tới Mỹ, quốc gia này sẽ thực hiện việc đánh giá năng lực của Cục hàng không Việt Nam chứ không phải Vietnam Airlines hay hãng vận chuyển nào khác. Trong đó, năng lực giám sát về an toàn được phía Mỹ đặt lên hàng đầu. Chẳng hạn như giám sát viên, cơ sở dữ liệu, hệ thống điều tra tai nạn, khuyến cáo an toàn, đánh giá rủi ro… phải đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của Mỹ. “Chúng tôi đang hoàn tất đề án nâng cao năng lực an toàn do chính phía Mỹ tài trợ. Dự kiến, đến hết quý II/2011, Cục sẽ mời phía Mỹ sang đáng giá”, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, khó khăn lớn nhất hiện nay mà Cục đang cố gắng đáp ứng, đó là vấn đề nhân lực. Phía Mỹ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải có ít nhất 2 phi công làm nhiệm vụ giám sát an toàn. Trong khi với hệ số lương hiện nay, việc mời phi công về làm việc cho Cục là điều không thể. “Các nước trên thế giới cũng gặp khó khăn như vậy. Tuy nhiên, cách đây một tháng chúng tôi đã xin được cơ chế đặc thù và có được khoản kinh phí để trả cho kỹ sư và phi công đảm nhận công việc giám sát an toàn và làm việc tại Cục”, ông Thanh cho biết thêm.

Cả Vietnam Airlines và Cục Hàng không VN đều hy vọng chuyến bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam tới Mỹ được thực hiện vào năm 2011.

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s