Dịch vụ mặt đất – Bạn là ai?

Dịch vụ mặt đất làm những công việc gì ?”, “Họ là ai, hành khách có từng tiếp xúc với họ chưa?”. Chúng ta hãy cùng khám phá những kiến thức về dịch vụ mặt đất của ngành vận tải trên không này nhé!

Có thể nói, điểm khởi đầu của một chuyến bay thành công là việc chuyến bay cất cánh đúng theo thời gian dự tính. Có bao giờ bạn nghĩ “Lúc bạn đang bay thì hành lý bạn ở đâu không?”. Lịch trình bay của các hãng hàng không thì dày đặt, “Liệu họ có kế hoạch sữa chữa và bảo trì máy bay hay không?”…

Bạn đừng quá lo lắng, tất cả những chuyện đó đều được trung tâm dịch vụ mặt đất tại mỗi sân bay quan tâm mỗi ngày, mỗi giờ nhằm tạo ra một chuyến bay tốt nhất để phục vụ hành khách.

Dịch vụ mặt đất – Bạn là ai?

Điều tất yếu là tại mỗi sân bay đều có một dịch vụ mặt đất riêng của sân bay đó. Dịch vụ này ra đời nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu trước khi lên máy bay của hành khách và mang lại lợi ích tốt nhất cho họ. Chức năng chính của nó là cung ứng các dịch vụ kĩ thuật và thương mại cho các máy bay nhằm tạo một dây chuyền vận chuyển đồng bộ giữa các đối tượng vận tải hàng không, các đối tượng khách hàng.

Tất cả những thủ tục mà hành khách phải hoàn tất tại sân bay trước khi lên máy bay được gọi là các dịch vụ mặt đất. Dịch vụ mặt đất là dịch vụ bao gồm các công việc mà hành khách đến sân bay đều được thấy và đã từng tiếp xúc qua. Trước tiên, hành khách lấy xe để hành lý, tiếp đến là khâu soát vé, sau đó là việc cân hành lý, lấy số ghế, đến quầy soát hộ chiếu, và cuối cùng là vào cửa lên máy bay. Tất cả những việc đó đều trực thuộc bộ phận dịch vụ mặt đất. Lâu nay, nhắc đến ngành hàng không, chúng ta quen nghĩ đến những người làm việc trên không nhưng những nhân viên phục vụ hành khách ở các vị trí trên (được gọi là tiếp viên mặt đất) là một bộ phận có vai trò cũng không kém phần quan trọng.

Nhiệm vụ chính của bộ phận này là gì?

Phục vụ hành khách và hành lý: Công việc này bao gồm giải đáp thắc mắc của hành khách, cung cấp vị trí ghế ngồi theo ý muốn của khách hàng, cân hành lý và vận chuyển hành lý vào máy bay. Những nhà hàng hay quầy bán thức ăn mà bạn đã từng thấy trong các sân bay cũng thuộc bộ phận này. Phục vụ tối đa cho những yêu cầu và mong muốn của khách hàng cho tới khi họ lên máy bay, đó là phần sẽ được chuyển giao lại cho các tiếp viên hàng không.

Cân bằng trọng tải và hướng dẫn sắp xếp hành lý: Đây cũng là một khâu khá quan trọng của bộ phận dịch vụ mặt đất. Những nhân viên ở bộ phận này phải tính toán để sắp xếp hành lý của hành khách trên cùng một chuyến bay, nhằm tận dụng tối đa diện tích khoang chứa hàng trên máy bay mà vẫn vận chuyển được an toàn. Do đó, họ phải tính sao cho trọng tải thương mại được khai thác hết năng suất.

Phục vụ kĩ thuật máy bay trên sân đỗ: Mỗi chiếc máy bay sau khi cất cánh và hạ cánh đều được các chuyên viên kĩ thuật thuộc dịch vụ mặt đất “chăm sóc” rất chu đáo nhằm hạn chế những rủi ro xảy ra khi đang bay trên bầu trời. Bên cạnh đó, bộ phận này giữ nhiệm vụ hướng dẫn máy bay cất và hạ cánh chính xác trên đường băng được cho phép. Đồng thời, họ cũng làm luôn nhiệm vụ “công an” sân bay, tránh tình trạng “kẹt” sân khi vào lúc cao điểm hạ cánh.

Vệ sinh máy bay: Các nhân viên thuộc khâu này luôn vệ sinh sạch sẽ cho những chiếc máy bay , để chúng luôn trong tình trạng “mới cáu”. Các bạn đừng nghĩ máy bay chỉ bay trên bầu trời nên không có gì mà phải vệ sinh. Nhưng trên thực tế, các lớp bụi dày, nước mưa vẫn bám vào thân và các ngách nhỏ của máy bay. Nếu bộ phận trên không vệ sinh thật tốt có thể làm hao mòn chất liệu tạo nên máy bay và dẫn đến các tai nạn đáng tiếc. Việc này cũng góp phần giúp hành khách nhìn vào thấy đẹp mắt và cảm nhận sự hài lòng cho dịch vụ mà mình đã chọn. Bên cạnh đó, vệ sinh máy bay cũng giúp những chiếc logo hay thương hiệu của các hãng hàng không trông rõ ràng hơn. Công hiệu quảng cáo vì thế cũng tốt hơn khi máy bay chạy trên đường băng hay sắp hạ cánh.

Sửa chữa- bảo trì trang thiết bị mặt đất: Bộ phận kĩ thuật này luôn chú trọng các trang thiết bị cung cấp thông tin trong sân bay như máy móc, các đồ điện tử. Có thể nói, đây là bộ phận góp phần tạo nên sự chuyên nghiệp cho bộ mặt sân bay và mang lại sự thuận lợi trong công việc của các hãng hàng không cũng như sự tiện ích cho khách hàng.

Dịch vụ mặt đất – Ngày càng chuyên nghiệp hơn

Hiện nay tại các sân bay ở nước ta, dịch vụ mặt đất luôn được chú trọng nhằm tạo nên tính chuyên nghiệp cao cho uy tín của các hãng hàng không. Đội ngũ nhân viên luôn được nâng cao kĩ năng trong môi trường làm việc và hệ thống trang thiết bị vô cùng hiện đại. Riêng sân bay Tân Sơn Nhất ở phía Nam, họ luôn đầu tư để đem lại lợi ích cao nhất cho khách hàng. Các dịch vụ mới luôn được cải tiến như: đã đầu tư các trang thiết bị mới và tối tân đúng với tiêu chuẩn của hiệp hội hàng không quốc tế. Hệ thống làm thủ tục và cân bằng trọng tải máy bay đang được áp dụng. Hệ thống phát thanh tự động tại nhà ga, hệ thống tìm kiếm hành lý thất lạc toàn cầu luôn được cải tiến chất lượng, tăng năng suất phục vụ, giảm chi phí cho khách hàng. Các dịch vụ mới như: giao hành lý thất lạc tại nhà cho khách hàng, chào đón khách đến nhà ga bằng hoa, tiễn khách đi chu đáo đều được hoàn tất các thủ tục nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho khách hàng nhằm mang lại sự thoải mái và tiện ích cho họ.

Với ưu thế là đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt tình và năng động được đào tạo chuyên nghiệp và bài bản từ chuyên môn đến nghiệp vụ, dịch vụ mặt đất ngày càng thành công là điều tất yếu. Việc nhiều hãng máy bay nước ngoài hợp tác với Việt Nam như Lufthansa, Cathay Pacific, Air France, Singapore Airlines, Eva Air….đều hài lòng với những gì mà nhà ga ở nước ta mang lại, trong đó có nhà ga Tân Sơn Nhất. Công tác điều hành các chuyến bay được cập nhật thường xuyên để thông báo tới khách hàng, mong được phục vụ khách hàng một chuyến bay đạt chất lượng và trên hết là sự an toàn tuyệt đối của hành khách.

Dịch vụ mặt đất là một bộ phận không thể thiếu và rất quan trọng của một sân bay. Bộ phận này hỗ trợ rất nhiều những công tác giúp hành khách trước khi bay. Cùng với nụ cười luôn xuất hiện trên gương mặt và thái độ nhiệt tình cũng như cung cách phục phụ hy vọng rằng các nhân viên mặt đất luôn làm quý khách hài lòng. Và mỗi một chuyến bay sẽ là một niềm vui cho quý khách.

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s