Thêm một đường bay Hà Nội – Hongkong

Nhân dịp Hãng hàng không Dragonair vừa chính thức khai trương đường bay Hà Nội – Hongkong, DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Kenny Tang – Tổng giám đốc Dragonair. Theo ông Kenny Tang, với đường bay mới sẽ kéo gần khoảng cách của Việt Nam và Hongkong. 

– Trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, nhiều hãng hàng không chịu cảnh thưa lỗ, theo ông, các hãng hàng không cần có những chính sách gì để hoạt động tốt trong giai đoạn này?Việc Dragonair mở đường bay mới trong bối cảnh này liệu có quá mạo hiểm không?

Như các bạn đã biết thì mặc dù chúng tôi mới chỉ chính thức hoạt động được 2 tháng tại Hà Nội, nhưng tập đoàn Cathay Pacific đã hoạt động tại TP HCM từ đầu những năm 1990 và Dragonair là một thành viên của tập đoàn Cathay Pacific. Vì vậy, chúng tôi có nhiều thuận lợi trong mối quan hệ với khách hàng hơn các hãng hàng không mới hoạt động khác, vì vậy đã có nhiều du khách Hongkong đến những địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam sử dụng dịch vụ của chúng tôi ngay từ những ngày đầu hoạt động.

Mặc dù tình hình suy thoái kinh tế đã tác động đến từng cá nhân nhưng nếu như chúng ta có thể cung cấp và đáp ứng cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất cũng như những điểm đến thú vị, tôi tin tưởng rằng nhiều du khách vẫn sẽ lựa chọn đi du lịch, đặc biệt là những điểm đến tại Việt Nam. Bởi vì, ngoài những điểm đến nổi tiếng, quen thuộc như Tokyo hay Singapore thì những du khách của Hongkong cũng muốn khám phá những điểm đến mới hấp dẫn. Hiện tại, có nhiều du khách Hongkong đã biết đến những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam như: Hà Nội hay là TP HCM. Tôi tin rằng vẫn còn rất nhiều những địa điểm du lịch thú vị khác mà chúng tôi cần khám phá ở Việt Nam và các du khách của Hongkong cũng muốn đến tham quan những địa điểm này.

Trong 2 ngày vừa qua, chúng tôi đã gặp gỡ nhiều quan chức của Bộ Du lịch, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và tại những cuộc gặp này, chúng tôi đã được giới thiệu rất nhiều những điểm đến du lịch thú vị của Việt Nam như: Đà Nẵng và Đảo Phú Quốc. Tại đó có những khu nghỉ dưỡng rất tuyệt vời. Bản thân tôi rất vui khi được giới thiệu những địa điểm mới này và tôi tin rằng ngoài Hà Nội và TP HCM thì những địa điểm du lịch này sẽ sớm được các du khách Hongkong quan tâm và biết đến.

Thêm vào đó, trong bối cảnh suy thoái kinh tế thì Dragonair sẽ nỗ lực để cung cấp cho các khách hàng của mình những dịch vụ chất lượng tốt với giá cả cạnh tranh nhất. Chúng tôi đang phấn đấu để giảm chi phí trọn gói cho những chuyến du lịch. Với các phân tích trên đây chúng tôi luôn tự tin vào thành công của mình tại thị trường Việt Nam.

– Có nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề  cấp visa cho du khách từ Việt Nam đến Hongkong và ngược lại rất khó khăn đã cản trở việc đi lại giữa hai khu vực này của du khách , ông có nhìn nhận gì về vấn đề này?

Đúng là vấn đề cấp Visa đang trở thành một trở ngại hạn chế số lượng du khách từ Hongkong đến Việt Nam cũng như từ Việt Nam đến Hongkong. Đây là vấn đề cần sự phối hợp giải quyết của hai chính phủ Hongkong và Việt Nam. Mới đây, Dragonair đã tiếp xúc, nói chuyện với các quan chức Chính phủ của Hongkong và các cơ quan liên quan của Việt Nam, điều hết sức vui mừng là chúng tôi đã nhận được thiện chí hợp tác của cả hai bên để giải quyết vấn đề này. Và đặc biệt hôm nay thì ngài John Tsang – Bộ trưởng tài chính của Đặc khu kinh tế Hongkong cũng có mặt tại Hà Nội.

Trong cuộc họp tại “Diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam”, ông Tsang đã cam kết sẽ chú ý và đưa ra một văn bản nhằm hỗ trợ giải quyết vấn đề này. Ông đảm bảo với tôi rằng, khi văn bản này được đưa ra, thì những thủ tục về cấp, xin visa sẽ được thuận lợi và đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, hiện tại, một trong những vấn đề mà ngài rất quan tâm đó là việc một số du khách, hoặc là một số người Việt Nam cư ngụ quá lâu tại Hongkong khi mà thời hạn visa cho phép đã hết hạn.

Về phía Dragonair, chúng tôi đảm bảo rằng đối với những du khách của Việt Nam đã nộp đơn và gặp những vấn đề khi xin cấp visa sang Hongkong thì các bạn hãy đến gặp chúng tôi ở văn phòng. Chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ các bạn liên lạc trực tiếp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền bên phía Hongkong.

– Ngoài cản trở về visa thì để phát triển kinh doanh ở Việt Nam, theo ông, Dragonair còn gặp phải những khó khăn gì nữa?

Bên cạnh vấn đề khó khăn về visa thì tôi có thể kể tên một số khó khăn nữa mà chúng tôi phải đối mặt: Thứ nhất là vấn đề cạnh tranh với các hãng khác; Tiếp theo là vấn đề liệu các dịch vụ khách sạn của Hà Nội có đáp ứng đủ những nhu cầu của chúng tôi hay không; Bên cạnh đó là dịch vụ giao thông tại Việt Nam, chất lượng chưa thực sự tốt. Đây chính là các yếu tố để chúng tôi có thể đáp ứng được nhu cầu của du khách khi đặt chuyến (tour) du lịch. Tôi cũng phải nói thêm rằng, đây không phải là vấn đề của riêng Hà Nội mà còn là vấn đề đối với 34 địa điểm khác của Dragonair.

Quay trở lại một chút về vấn đề visa. Rõ ràng thì vấn đề visa cũng là một cản trở cho sự phát triển của Dragonair. Tuy nhiên trên thực tế trong vòng hai tháng từ khi bắt đầu khai trương đường bay Hồng Kong – Hà Nội thì lượng du khách sử dụng những chuyến bay của chúng tôi tới Hongkong luôn gia tăng. Hoạt động của Hãng đang diễn ra rất tốt đẹp. Vấn đề lớn nhất mà Dragonair sẽ phải dự phòng là với nhu cầu ngày càng tăng, làm sao có đủ số lượng ghế cho các khách du lịch.

– Kinh tế thế giới khủng hoảng ảnh hưởng tới lượng khách du lịch trên toàn cầu, trong đó có lượng du khách Việt Nam đến Hongkong và ngược lại. Vậy để cạnh tranh với các hãng hàng không trên thế giới và Việt Nam thì Dragonair sẽ có những hoạt động khuyến mại gì để thu hút khách đến với Hãng nhiều hơn?

Rõ ràng lúc này, việc suy thoái kinh tế thế giới đã tác động rất nhiều tới ngành du lịch. Mọi người cũng phải tính toán và cân nhắc hơn khi quyết định đi du lịch ở đâu đó. Trong bối cảnh đó thì hãng Dragonair đã đề ra một số nguyên tắc để giữ vững và phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

Nguyên tắc thứ nhất là bất chấp những khó khăn mà chúng ta đang phải đối mặt như thế nào, Dragonair vẫn luôn luôn cố gắng để duy trì các dịch vụ của mình. Đã có một số hãng hàng không sử dụng biện pháp cắt giảm dịch vụ tuy nhiên, Dragonair lại tin tưởng rằng chỉ thông qua việc duy trì tốt các dịch vụ thì Dragonair mới tiếp tục thu hút được khách hàng.

Nguyên tắc thứ hai là Dragonair sẽ luôn cố gắng duy trì hệ thống của mình mà cụ thể là 34 đường bay hoạt động ở 34 điểm đến. Dragonair không bao giờ có ý định cắt đi bất cứ đường bay nào. Bởi vì, mỗi khách hàng sử dụng dịch vụ của Dragonair không chỉ sử dụng một tuyến đường bay mà trên thực tế, các khách hàng này đã và có nhu cầu sử dụng cả một hệ thống dịch vụ của chúng tôi.

Và nguyên tắc thứ ba là chúng tôi quản lý khả năng cung ứng dịch vụ của mình. Rõ ràng trong bối cảnh suy thoái kinh tế thì nhu cầu về du lịch cũng như là đi lại tại một số điểm đến trong số 34 điểm đến của chúng tôi có giảm đi. Biện pháp của chúng tôi là tăng cường dịch vụ của mình tại những điểm đến ổn định và phát triển tốt. Ví dụ: Hà Nội là một trong những điểm đến, mặc dù là đang suy thoái kinh tế nhưng nhu cầu và lượng khách sử dụng dịch vụ của chúng tôi vẫn tăng mạnh vì thế chúng tôi sẽ nghĩ cách tăng cường thêm các loại hình dịch vụ tại đây.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với việc quán triệt và áp dụng 3 nguyên tắc này thì trong tương lai, tôi không biết chính xác là bao nhiêu năm, 2 hoặc 3 năm nữa thì tất cả những khó khăn này sẽ được vượt qua và Dragonair sẽ phát triển một cách nhanh chóng và mạnh mẽ hơn nữa.

– Sau 2 tháng khai trương hoạt động ở Hà Nội, liệu Dragonair có ý định mở đường bay từ Hongkong bay thẳng vào TP HCM không? Bởi vì so với Hà Nội thì TP HCM là nơi có lượng du khách Việt Nam muốn và có khả năng đi du lịch nước ngoài nhiều hơn?

Như tôi vừa mới trao đổi hiện tại, Cathay Pacific Group mà Dragonair là một thành viên đã phục vụ những chuyến bay tới TP HCM từ đầu những năm 1990. Mỗi ngày, Cathay Paciffic có hai chuyến bay từ Hongkong tới TP HCM và ngược lại. Cathay Pacific sẽ tăng năng lực phục vụ để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng nếu thấy nhu cầu thị trường lớn và có một lượng du khách lớn của Việt Nam muốn sang Hongkong

Trong tương lai gần thì Dragonair hướng sự tập trung của mình vào phát triển thị trường Hà Nội. Trong trung hạn thì chúng tôi sẽ cân nhắc việc mở thêm đường bay ở các địa điểm khác cũng như là cả TP HCM và chúng tôi hy vọng trong tương lai không xa sẽ có thể đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu của các du khách Việt Nam.

– Nếu có thể thì xin ông cho biết tần suất sử dụng ghế trung bình của Dragonair trên toàn mạng và trên đường bay Hà Nội – Hongkong hiện nay như thế nào?

Lượng du khách, tần suất sử dụng ghế tuỳ thuộc vào từng mùa, tuy nhiên tính trung bình trong vòng 11 tháng đầu năm 2008 thì độ phủ ghế của Dragonair là khoảng 70%.  Riêng mật độ phủ ghế trên chuyến bay chặng Hà Nội và Hongkong thì thường là cao hơn so với toàn mạng, đạt khoảng 80%.

Là thành viên của Cathay Pacific Group, Dragonair đã có những hoạt động truyền thông nào để quảng bá thương hiệu Dragonair trở nên nổi tiếng với khách hàng Việt Nam?

Trên thực tế thì mặc dù là một phần của Cathay Pacific nhưng thương hiệu Cathay Pacific và Dragonair là hai thương hiệu tách biệt nhau. Điều này có thể thấy rõ nhất qua mầu sắc và những biểu tượng máy bay của hai Hãng. Máy bay của Dragonair được phục vụ bởi tiếp viên cũng như phi hành đoàn của riêng Dragonair, tách biệt với Cathay Pacific.

Là hai thương hiệu riêng rẽ nhưng Cathay Pacific và Dragonair cùng hoạt động trong một hệ thống cho nên trong hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu, chúng tôi đều hỗ trợ lẫn nhau. Ví dụ: Khi Dragonair quảng bá cho thương hiệu của mình thì luôn để một biểu tượng nhỏ ở dưới với ngụ ý Dragonair là một phần của Cathay Pacific. Còn Cathay Pacific nếu có làm quảng cáo tại một điểm đến hay địa phương nào đó thì cũng để một khoảng nhỏ dành cho Dragonair  để thể hiện rằng Dragonair cũng là một bộ phận của Cathay Pacific.

– Cathay Pacific đã triển khai dịch vụ tự in thẻ lên máy bay tại Hongkong. Xin ông cho biết Dragonair có kế hoạch triển khai dịch vụ này tại Việt Nam không?

Chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm dịch vụ tự in thẻ lên máy bay ở Hongkong. Sau khi thực hiện thành công ở Hongkong thì chúng tôi sẽ triển khai dịch vụ này tại các địa điểm khác. Vì vậy, hiện chúng tôi chưa có kế hoạch cho việc phát triển dịch vụ này tại Việt Nam cũng như các thị trường khác.

Để có thể đưa dịch vụ này vào hoạt động thì chúng tôi sẽ cần phải hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan cũng như các quan chức năng của các địa phương mà Dragonair hoạt động.

– Xin cảm ơn ông!

Hà Phương (Theo DĐDN)

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

