Nước ngoài muốn mở đường bay thẳng đến Cam Ranh

ve may bayCác chuyên gia hàng không cho rằng, cảng hàng không Cam Ranh sẽ có bước phát triển bùng nổ, sau khi được công bố là cảng hàng không quốc tế trong năm 2009.

Từ ngày 19/5/2004, sân bay Cam Ranh bắt đầu được sử dụng cho hoạt động dân dụng, thương mại, trở thành Cảng hàng không (CHK) Cam Ranh.

Lượng hành khách qua đây tăng lên rất nhanh, từ 274.314 lượt người năm 2004 (tính cả lượng khách qua sân bay Nha Trang đầu năm 2004) lên hơn 683.000 lượt người năm 2008.

Với tỷ lệ tăng lượng khách so với năm trước của năm 2007 là 36,8%, của năm 2008 là 36,3%, CHK Cam Ranh có tỷ lệ tăng lượng khách cao nhất trong các CHK của Việt Nam.

Theo ông Hoàng Thành – Tổng GĐ Cụm CHK miền Trung, năm 2008 CHK Cam Ranh đã vượt qua CHK quốc tế (CHKQT) Phú Bài để trở thành CHK lớn thứ 4 Việt Nam về lưu lượng khách.

Trung tâm du lịch Nha Trang đang xây dựng thương hiệu thành phố sự kiện, dự án cảng trung chuyển container quốc tế và những dự án công nghiệp, du lịch lớn ở khu kinh tế Vân Phong đã khởi động. Khu kinh tế Nam Phú Yên thu hút nhiều dự án lớn, có tổng mức vốn đăng ký khoảng 11 tỷ USD.

Ninh Thuận là tỉnh thu hút vốn đầu tư cao nhất Việt Nam năm 2008 với dự án liên hợp thép Cà Ná có tổng vốn đăng ký 9,79 tỷ USD. Từ CHK Cam Ranh đến những khu vực thu hút nhiều người đến vui chơi, làm ăn kể trên và thành phố hoa Đà Lạt đều không quá 150 km, chưa kể Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh kề bên.

Hơn nữa, CHK Cam Ranh sẽ có vị thế mới. Theo quy hoạch tổng thể CHK Cam Ranh được Bộ GTVT phê duyệt tháng 1/2006, CHK Cam Ranh là CHK nội địa có hoạt động bay quốc tế.

Tuy nhiên, tháng 8/2007, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng quyết định CHK Cam Ranh sẽ là CHKQT. Khoảng tháng 6/2009, nhà ga hành khách mới của CHK Cam Ranh có năng lực tiếp nhận 1,5 – 2 triệu khách/năm sẽ được khánh thành. Đó sẽ là thời điểm công bố CHKQT Cam Ranh.

Ông Phạm Ngọc Minh – Tổng GĐ Vietnam Airlines cho rằng, CHKQT Cam Ranh sẽ có sự phát triển bùng nổ. Vietnam Airlines cũng dự định bước đầu sẽ nối các đường bay quốc tế đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tới Cam Ranh.

Khi hạ tầng tại CHKQT Cam Ranh hoàn thiện, Vietnam Airlines sẽ mở các tuyến bay quốc tế từ Cam Ranh, đầu tiên là tới các nước Bắc Á và kêu gọi các hãng hàng không nước ngoài mở đường bay thẳng đến Cam Ranh.

Một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc ký với Vietnam Airlines cam kết đưa khách tới Cam Ranh, vài hãng hàng không Nga cũng muốn mở đường bay thẳng đến đây. Theo ông Minh, ngay trong năm 2010 số khách qua CHKQT Cam Ranh sẽ đạt 1,5 triệu lượt người, năm 2015 có thể đạt tới bốn triệu lượt người.

Với diện tích đất 750 ha, CHK Cam Ranh rộng hơn cả CHKQT Nội Bài, chỉ kém CHKQT Tân Sơn Nhất (800 ha). Chính phủ đồng ý cho Vietnam Airlines cùng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) mời gọi đối tác nước ngoài lập Cty cổ phần Đầu tư Xây dựng CHKQT Cam Ranh, hỗ trợ lập quy hoạch CHKQT Cam Ranh.

Không còn xa nữa, ngày sân bay Cam Ranh trở thành điểm đến quan trọng trên bản đồ hàng không quốc tế.

Hà Phương (Theo Tiền Phong)

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s