Nắn đường bay giúp hàng không tiết kiệm chi phí

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – Dương Chí Thành cho biết, năm 2009, hãng dự kiến sẽ cắt giảm được từ 20 đến 30 triệu đô la chi phí nếu các đường bay nội địa được điều chỉnh ngắn hơn.Hà Nội – TP Hồ Chí Minh: Giảm 5 phút bay 

Ông Bùi Văn Võ, Trưởng ban Quản lý hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc điều chỉnh lại mạng đường bay nội địa đã được khẩn trương nghiên cứu, tiến hành. Sau khi có đầy đủ các ý kiến các bộ ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét phê duyệt những đường hàng không mới. Theo kế hoạch, từ 1 đến 2 tháng tới, một số đường bay nội địa sẽ được điều chỉnh rút ngắn thời gian bay.

Đặc biệt, việc thiết lập đường hàng không mới từ Phú Bài đến Pleiku sẽ giúp giảm thời gian bay từ 3 đến 5 phút các chuyến bay từ Bắc vào Nam. Hiện nay, số chuyến bay nội địa trên trục chính này ngày càng tăng, tàu bay phải bay vòng qua Đà Nẵng nên không hiệu quả về đường bay và gây quá tải cho công tác điều hành bay.

Theo các chuyên gia với việc rút ngắn thời gian bay và phối hợp tốt hơn nữa trong điều hành bay, nhiều khả năng các chuyến bay từ Hà Nội, Đà Nẵng, Đông Bắc á về Tân Sơn Nhất buổi chiều tối sẽ bớt được nhiều thời gian bay chờ do đường về trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đã quá tải.

Theo phương án đang được đề xuất, đường bay Hà Nội – Cần Thơ cũng sẽ rút ngắn được từ 3 – 4 phút bay do không phải bay qua Tân Sơn Nhất mà bay thẳng từ Buôn Ma Thuột xuống Cần Thơ. Đường bay từ TP Hồ Chí Minh đi Phú Quốc sẽ tiết kiệm được 9 phút. Một số đường bay khác cũng sẽ được điều chỉnh theo yêu cầu khai thác thực tế.

Đàm phán để rút ngắn các đường bay quốc tế

“Năm ngoái, đường bay Hà Nội – Côn Minh đã được rút ngắn 20 phút, năm nay chúng tôi thiết lập đường hàng không từ MEOVA đến Nội Bài sẽ giảm được 10 phút nữa. Như vậy, đường bay này sẽ rất hấp dẫn với khách và giảm được chi phí rất nhiều cho nhà khai thác” ông Võ cho biết.

Dự kiến, tới đây, Cục Hàng không VN sẽ đàm phán với Lào, Campuchia, Trung Quốc… để thiết lập các đường hàng không mới với tiêu chí rút ngắn thời gian bay, giảm tải cho đoạn qua Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và thu hút thêm các chuyến bay vào Cần Thơ.

Trong bối cảnh các hãng hàng không lo ngại vì tốc độ tăng trưởng của thị trường sẽ giảm sút trong năm 2009, việc sớm được sử dụng các đường hàng không mới đang được cả Vietnam Airlines và Jetstar Pacific ngóng từng giờ, phút. Sớm áp dụng được ngày nào, chúng tôi sẽ tiết kiệm được chi phí ngày ấy, tổng giám đốc một hãng khẳng định.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh hoặc thiết lập đường hàng không mới không hề đơn giản bởi liên quan chặt chẽ tới an ninh, quốc phòng, chủ quyền vùng trời và trình độ quản lý… Ông Võ cho biết: “Dưới sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, cuối năm 2008, chúng tôi đã điều chỉnh một số đường bay nội địa và đạt hiệu quả tốt”. Đây là thời điểm phù hợp để hoạch định lại mạng đường bay mới do trình độ kỹ thuật khoa học trong ngành Hàng không đã phát triển, trang thiết bị đã đáp ứng được công nghệ điều hành, giám sát bay tiên tiến, ông Võ khẳng định.

Ngọc Thắng (Theo GTVT)

This entry was posted in Tin Tức Trong Ngày. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s