Trải nghiệm cảnh sắc quê hương cùng Tranh giấy dó

Bước ngoặt đưa ông từ sơn khắc đến với chất liệu giấy dó, như ông nói, vì ông lâm bệnh nặng, mắt mờ không cho phép ông làm việc với chất liệu sơn khắc cần sự tỉ mỉ, gò bó, công phu. Song, xem những tác phẩm của ông, người xem thấy cuộc gặp gỡ giữa ông với giấy dó, bút lông như có cơ duyên, như là sự thay đổi từ nhu cầu nội tâm mạnh mẽ. Đặng Tin Tưởng càng sáng tác trên chất liệu mới lại càng trẻ trung, cái trẻ trung của một người họa sĩ lớn tuổi đã đi nhiều, cảm nhiều, vẽ nhiều chính là sự phóng khoáng trong bút pháp, trong cảm nhận. Vẫn là cảnh ấy nhưng trong tâm tình khác, trước kia nó uy nghiêm, huyền bí thì nay nó bạt ngàn, rộng mở…

Họa sĩ Đặng Tin Tưởng có sở trường vẽ thiên nhiên, nhưng trong tranh ông, người ta thấy một sự gắn bó kỳ lạ với hai địa danh Vịnh Hạ Long và Sa Pa. Thiên nhiên nơi đây được ông khắc họa bằng một cảm thức bền bỉ, sống động, đôi khi tưởng chừng chỉ đơn giản là vài nét chấm phá nhưng lại vẫn hiện lên đầy đủ dáng nét, hồn cốt. Ngắm nhìn Bên núi Bài Thơ, Tình rừng hay Bóng nước Hạ Long của ông, chìm trong những nét vẽ tưởng như không hình hài, nguệch ngoạc lại thấy hình ảnh con người và thiên nhiên hòa quyện. Những bóng núi, con thuyền như hư như thực, cái bảng lảng của mặt biển buổi chiều, cái mờ sương của đất… những hình ảnh ấy hiện lên đôi khi bảng lảng mơ hồ, nhưng lại có gì quen thuộc chất chứa yêu thương.

This entry was posted in Thời Sự and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s